Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 16/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đông Hà, tôi yêu tự bao giờ

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Huế, tôi được ba dẫn đi mấy nơi để xin việc nhưng chờ mãi mà không nơi nào trả lời. Như người ta thường nói “khi cánh cửa này khép lại, thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”, đối với tôi điều đó thật đúng. Được một người bạn của ba giới thiệu thế là tôi được ba dẫn vào thị xã Đông Hà, đến xin hợp đồng tại Trường Thực Nghiệm và tôi may mắn được gắn bó với Đông Hà từ đó.

Đã hơn ba mươi năm trôi qua, bao nhiêu hình ảnh về Đông Hà ngày đó vẫn còn in đậm trong ký ức. Cái thị xã nhỏ bé nằm bên dòng sông Hiếu hiền hòa lúc đó còn rất nghèo và trông xơ xác lắm. Cả thị xã hầu như chưa có tòa nhà cao tầng nào, đường sá nhỏ hẹp, chủ yếu là đường đất, mùa hè bụi bay mù mịt. Tôi ở nhà bà con để đi dạy. Với chiếc xe đạp cọc cạch, mùa hè liêu xiêu trên từng con dốc dưới cái nắng chang chang và gió Lào thổi như xô cả xe lẫn người. Ngày đó tôi thường đi qua đường Hùng Vương, đường Nguyễn Trãi và ngày nào cũng ngang qua Lô cốt Đông Hà, một chứng tích thời chiến tranh còn sót lại. Lô cốt như một điểm cao nhất ở Đông Hà lúc đó. Tôi còn nhớ các em nhỏ thường đến đây chơi đùa, chúng tập trung quanh lô cốt, nào là đánh trận giả, trốn tìm, có đứa buổi trưa còn nằm ngủ trong lòng lô cốt, mặc cho cái nóng như thiêu của những ngày hè cháy bỏng. Mỗi lần đi dạy về, tôi thấy các em lại tập trung ở đây chơi, ngồi vắt vẻo trên nòng pháo, nòng xe tăng...

Đông Hà ngày đó trong tôi còn có hình ảnh thân thương của Trường Thực Nghiệm Đông Hà, một ngôi trường nhỏ bé nằm bên cạnh Chùa Đông Hà, vốn một thời được mọi người biết đến là trường duy nhất của tỉnh giảng dạy theo Chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Tôi đã gắn bó với ngôi trường ấy 19 năm. Nếu ai quan tâm đến giáo dục Đông Hà thời đó thì hẳn biết về Trường Thực Nghiệm Đông Hà. Trường chỉ có mấy lớp học, song các em học sinh được học một chương trình được xây dựng rất khoa học, với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”. Câu khẩu hiệu “Đi học là hạnh phúc” cũng đã quen thuộc với thầy trò từ những ngày đó. Lớp học sinh của Thực Nghiệm bây giờ cũng đã trưởng thành, có nhiều em thành đạt trên nhiều lĩnh vực khác nhau và luôn tự hào về ngôi trường đặc biệt ấy….

Hình như tôi nhớ không nhầm thì năm 1991 là năm đánh dấu rất nhiều dấu mốc quan trọng về sự chuyển mình đi lên của cái thị xã nhỏ bé. Chợ Đông Hà cũng được khởi công xây dựng với quy mô là một trong những chợ lớn nhất của miền Trung, cầu Đông Hà cũng được xây dựng lại từ năm đó cùng với việc mở rộng quốc lộ 1A. Rồi năm 1993, di tích Lô cốt Đông Hà cũng được phá dỡ để mở rộng những tuyến đường huyết mạch của thành phố Đông Hà ngày nay. Những công trình hạ tầng quan trọng của Đông Hà được lần lượt mọc lên từ mảnh đất khô cằn ấy.

Lô cốt Đông Hà năm 1990- Ảnh: Hồ Thanh Thoan

Lô cốt Đông Hà năm 1990- Ảnh: Hồ Thanh Thoan

Những đổi thay của Đông Hà thực sự nhanh chóng, đặc biệt từ khi Đông Hà được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2009. Bây giờ du khách muôn phương đến Đông Hà sẽ ngỡ ngàng về một thành phố trẻ đang phát triển từng ngày. Đi trên những ngả đường của thành phố hôm nay bạn sẽ cảm nhận được nhịp sống của Đông Hà đang hối hả vì một thành phố năng động trong tương lai. Trong mỗi người dân của Đông Hà hôm nay cũng đang khát khao và hy vọng những thay đổi, những sự phát triển hơn nữa của quê hương mình.

Với cá nhân tôi, là một giáo viên, cũng đã gắn bó với giáo dục Đông Hà hơn 30 năm, tôi luôn cảm thấy mình rất may mắn và tự hào vì được đứng trong đội ngũ của giáo viên Đông Hà từ những năm tỉnh nhà mới lập lại cho đến hôm nay. Thời gian đó cũng đủ cho tôi cảm nhận được sự phát triển của giáo dục Đông Hà. Những ngôi trường khang trang, sạch đẹp với những trang thiết bị dạy học hiện đại không ngừng được đầu tư, xây dựng để học sinh được học tập, được rèn luyện trong một môi trường thân thiện, lành mạnh, an toàn và thực sự là “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”…

Rồi một ngày không xa chắc chắn Đông Hà sẽ trở thành thành phố giàu mạnh, đô thị thông minh như mong ước.

Thời gian thấm thoắt trôi nhanh, đối với tôi, Đông Hà đã trở thành quê hương thứ hai. Mỗi khi đi đâu xa, mọi người hỏi tôi quê ở đâu, tôi không chút ngần ngại mà trả lời rằng “Mình quê ở Đông Hà, Quảng Trị”.

Đông Hà ơi! Tôi yêu tự bao giờ!

                                                                     N.T.K

NGÔ THỊ KHUYÊN ( Trường Tiểu Học Nguyễn Tất Thành)
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 333

Mới nhất

Tập huấn kỹ năng viết phóng sự cùng nhà báo Huỳnh Dũng Nhân

3 Giờ trước

TCCVO  - Trong 3 ngày 12 - 14/9, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết phóng

Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm lần 3

5 Giờ trước

TCCVO - Trung thu năm nay tại vùng biên giới Việt - Lào đã diễn ra trong không khí ấm áp, đơn giản nhưng đầy nghĩa tình. Do tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn đang khắc phục, nên chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” được tổ chức nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhưng vẫn ý nghĩa cho thiếu nhi hai bên biên giới...

Tỉnh Quảng Trị vận động quyên góp, ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

12/09/2024 lúc 09:58

TCCVO - Chiều 11/9, tỉnh Quảng Trị tổ chức phát động kêu gọi, vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc

Vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024.

12/09/2024 lúc 04:01

Ngày 11/9/2024, tại Đồn Biên phòng Ba Tầng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Ba Tầng, Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện Thiện Lành và các nhà tài trợ tổ chức chương trình vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024. Đây là dịp để các cháu thiếu niên nhi đồng 2 nước Việt Nam và Lào được giao lưu, gặp mặt, vui chơi, phá cỗ đêm trăng.

Góp phần khẳng định vai trò của Công đoàn, biểu dương người lao động

10/09/2024 lúc 10:27

Công nhân và Công đoàn là mảng đề tài lớn của văn chương, báo chí. Nhưng có thể trong một thời điểm nào đó, ở một vài nơi, mảng đề tài này vẫn chưa được phản ảnh và khai thác tương xứng. Đối với những địa phương còn khó khăn, thị trường lao động chưa thật sự sôi động, thì các vấn đề của người lao động cũng ít được các phương tiện thông tin đại chúng chú trọng. Chính vì thế cuộc thi viết về "Công nhân & Công đoàn Quảng Trị" do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động & Công đoàn đồng tổ chức (từ tháng 4 đến tháng 8/2024) là một dịp để bạn đọc hiểu hơn sự đóng góp của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

17/09

25° - 27°

Mưa

18/09

24° - 26°

Mưa

19/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground