Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 16/10/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Nông thôn mới kiểu mẫu khởi đầu những mùa vui

Xác định xây dựng nông thôn mới là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Triệu Đại tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, cách làm chủ động, sáng tạo nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt để hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu những năm tiếp theo.

Từ làm mẫu để nỗ lực vươn lên

Năm 2023, xã đã chọn thôn Quảng Lượng làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bước đầu đã đạt chuẩn 12/12 tiêu chí theo bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025.

Chiều muộn, chúng tôi theo chân bí thư chi bộ thôn Quảng Lượng Lê Thị Ái đi tham quan một vòng quanh thôn để cảm nhận rõ nét hơn sự chuyển mình, đổi thay toàn diện về đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội... mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu đem lại cho người dân nơi này. 100% các trục đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa và hệ thống điện chiếu sáng đủ đầy làm bộ mặt nông thôn thêm phần nhịp sống mới... Đi hết một vòng quanh thôn, bà Ái lại dẫn chúng tôi ra “thăm ló ngó đồng” trên những con đường được bê tông hóa nối dài tít tắp. Mùi lúa chín thơm thoang thoảng theo làn gió tỏa khắp cánh đồng gợi một không gian chiều mênh mang khó tả. Dừng chân bên đám ruộng vừa gặt xong, chúng tôi hỏi anh Trần Minh Hùng: Năm nay lúa có được mùa không anh? Cũng khá được em à và lúa cũng được giá nên bà con rất phấn khởi. Đặt những bao lúa căng tròn lên thùng xe máy kéo gọn gàng anh Hùng lại tiếp lời: “Bây giờ làm ruộng không như ngày xưa, con trâu đi trước, cái cày theo sau, máy móc phần lớn đã làm thay sức người... Hệ thống thủy lợi tưới tiêu và đường sá đi lại thuận tiện nên vợ chồng tui đã làm được hơn 5 hecta...”. 

Thu hoạch lúa ở làng Quảng Lượng - Ảnh: L.H

Thu hoạch lúa ở làng Quảng Lượng - Ảnh: L.H

Theo bà Ái, để thực hiện hiệu quả các tiêu chí, sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn kiểu mẫu, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ, Ban phát triển thôn đã bám sát các nội dung chỉ đạo của UBND huyện, Đảng ủy, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã, nhằm cụ thể hoá các nội dung xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Phân công phụ trách từng lĩnh vực, từng công việc cho các thành viên của ban, đoàn thể trong thôn.

Với quan điểm người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được quan tâm đặc biệt. Ban phát triển thôn cùng với Ban công tác mặt trận đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích Nhân dân đầu tư thâm canh, sản xuất theo hướng hữu cơ và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tuyên truyền, vận động người dân phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, kinh doanh, dịch vụ, cơ khí... Vận động con em tham gia xuất khẩu lao động, tham gia các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thu nhập... Tính đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 54,45 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện hơn để đóng góp tiền, ngày công trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Kể từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Quảng Lượng đã huy động được tổng nguồn lực là 3.945 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 1.100 triệu đồng, từ ngân sách Nhà nước là 2.845 triệu đồng. Bằng nguồn vốn trên, thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: Đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng... Ngoài việc phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung. Trong 3 năm liền từ 2021 đến 2023 thôn được UBND huyện công nhận đạt “Thôn văn hóa”. 100% trẻ em đúng độ tuổi được vào học lớp 1. Tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ đạt các trường cao đẳng và đại học ngày càng nhiều và người dân tham gia BHYT tự nguyện đạt tỷ lệ 96,2%. Hàng năm thôn đều hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cho hộ dân đúng quy định. 100% số hộ dân trong thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 57,53% số hộ sử dụng nước sạch từ các nguồn khác. Tình hình an ninh trật tự đảm bảo, không có tệ nạn xảy ra và trong 3 năm liên tục từ năm 2021 - 2023 thôn đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” theo quy định.

Để có được thành công nêu trên là nhờ vào sự năng động của cấp ủy, chính quyền cơ sở với những cách làm sáng tạo; tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong người dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, để thôn Quảng Lượng trở thành thôn đầu tiên của xã được công nhận thôn Nông thôn mới kiểu mẫu (theo Quyết định số 2563/QĐ-UBND ngày 17/7/2024 của UBND huyện Triệu Phong).

Đến sự hài lòng của người dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Hữu, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại cho biết: “Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã rút ra nhiều giải pháp và bài học kinh nghiệm quan trọng tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung trong đời sống Nhân dân. Trong đó, mấu chốt nhất là sự hài lòng của người dân. Nó làm thước đo chính xác, nền tảng vững chắc trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương hiện nay. Thực tế đó được khẳng định thêm lần nữa sau khi thôn Quảng Lượng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024”.

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, cũng như của tỉnh, huyện, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Triệu Đại đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, luôn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo nông thôn có những chuyển biến rõ nét, hệ thống đường giao thông nông thôn từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, đến nay đường liên thôn đã bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Con đường hoa tại trung tâm hành chính xã Triệu Đại - Ảnh: L.H

Con đường hoa tại trung tâm hành chính xã Triệu Đại - Ảnh: L.H

Cơ sở vật chất văn hóa - thể thao được đầu tư sửa chữa, toàn xã Triệu Đại có 5 nhà văn hóa cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp của người dân. Hệ thống trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, đảm bảo cho công tác dạy học và công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục ổn định và giữ vững, an ninh tôn giáo được đảm bảo...

Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, địa phương đã xác định việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Trên địa bàn toàn xã hiện nay có 12,6 ha lúa hữu cơ và 10,4 ha lúa an toàn liên kết với Công ty Thương mại Quảng Trị. Sản phẩm bánh ít lá gai đạt OCOP 3 sao, sản phẩm nấm bào ngư đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn được chuẩn hóa, đảm bảo việc phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp ngày mỗi tốt hơn.

“Để gặt hái được những thành tựu như ngày hôm nay, phần lớn nhờ sự hưởng ứng, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của người dân. Thấy được ý nghĩa thiết thực của Chương trình, người dân địa phương cũng dần nâng cao nhận thức, khơi dậy vai trò chủ thể, tích cực tham gia phát triển sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các tuyến đường hoa, cây xanh, đảm bảo vệ sinh môi trường... chung tay cùng địa phương duy trì và nâng cao các tiêu chí nhằm hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian không xa”, ông Nguyễn Ngọc Hữu chia sẻ thêm.

Rong ruổi qua những đường làng, ngõ xóm, gặp những người lớn tuổi đang ngồi hóng mát, được phép, chúng tôi ngồi cùng góp vui vài chuyện về tình làng nghĩa xóm, chuyện xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Lập không ngần ngại chia sẻ: “Từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, tui thấy đầu làng đến cuối xóm sạch sẽ, khang trang hơn hẳn. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng sạch đẹp, các tuyến đường điện sáng trưng mỗi khi đêm về. Nhất là các tuyến đường được bê tông hóa nối liền từ thôn xóm đến liên xã, liên huyện phẳng phiu rất thuận lợi cho con em đi lại học hành, bà con Nhân dân thuận tiện trong giao thương, buôn bán...”. Cũng như bà Lập, bà Phạm Thị Thủy có mô hình vườn mẫu được UBND huyện Triệu Phong công nhận đạt chuẩn, bày tỏ: “Mặc dù bộ tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được thực hiện ở vùng thuần nông như Quảng Lượng ban đầu còn hơi lo lắng. Nhưng qua thời gian mọi người cùng nỗ lực, phấn đấu thực hiện, đến nay tui rất hài lòng về các tiêu chí mà cấp trên đưa ra và ai ai cũng phấn khởi về sự đổi thay trong xóm làng hiện nay”.

LÊ HOÀNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 360

Mới nhất

Địa danh và quá trình phát triển vùng đất Đông Hà qua các thời kỳ lịch sử (kỳ 2)

2 Giờ trước

Sau khi đất nước thống nhất (4/1975), từ tháng 2/1976, thực hiện Nghị quyết 245-NQ/TW ngày 20/9/1975 của Bộ Chính trị về việc bỏ khu, hợp tỉnh và Nghị quyết số 19/NQ ngày 20/12/1975 của Bộ Chính trị về việc hợp nhất một số tỉnh ở miền Nam, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã ra nghị định về việc giải thể khu vực Vĩnh Linh để sáp nhập vào tỉnh Bình Trị Thiên mới được thành lập, bao gồm tỉnh Quảng Bình và khu vực Vĩnh Linh (của miền Bắc) và tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên của miền Nam(25).

Địa danh và quá trình phát triển vùng đất Đông Hà qua các thời kỳ lịch sử

2 Giờ trước

*Vài nét về địa danh Đông Hà Theo các nguồn tư liệu và thư tịch cổ mà chúng ta biết đến hiện nay thì địa danh Đông Hà xuất hiện đầu tiên trong ghi chép của Nhà bác học Lê Quý Đôn vào nửa cuối thế kỷ XVIII, đó là vào năm 1776, khi ông giữ chức Hiệp trấn tham tán quân cơ ở Thuận Hoá.

Khởi sắc Vĩnh Ô

2 Giờ trước

Những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nhất là Chương trình Mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo đã phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thêm vào đó, từ những chắt chiu trong cuộc sống thường ngày, cần cù trong lao động, học hỏi, áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh đã mang đến những đổi thay về vật chất cũng như tinh thần cho đồng bào Vân Kiều ở xã Vĩnh Ô và từng bước đưa nơi này thoát dần những khó khăn đeo đẳng bao đời.

Hiền Lương - Bến Hải nơi biểu trưng cho khát vọng hòa bình

4 Giờ trước

Năm 2024 được sự đồng ý của Trung ương, tỉnh Quảng Trị phối hợp với các ban, bộ, ngành tổ chức lễ hội Vì Hòa bình, cụm di tích Hiền Lương - Bến Hải là địa điểm trọng tâm tổ chức lễ hội đặc biệt này.

Tập huấn nghiệp vụ làm phim tài liệu, phim phóng sự truyền hình tại Quảng Trị

21 Giờ trước

Sáng ngày 15/10/2024, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị khai mạc lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ làm phim tài liệu, phim phóng sự truyền hình.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

17/10

25° - 27°

Mưa

18/10

24° - 26°

Mưa

19/10

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground