Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 08/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị: Điểm đến hòa bình

TCCVO - Tối 6/7/2024, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Tạp chí Cửa Việt Online trân trọng đăng toàn văn diễn văn khai mạc của đồng chí Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Đầu đề do tòa soạn đặt.

Kính thưa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương và các địa phương;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị;

Kính thưa các vị khách quốc tế, quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, du khách trong và ngoài nước!

Hôm nay, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải nơi Vĩ tuyến 17 từng chứng kiến cuộc phân ly đất nước kéo dài đằng đẵng hơn 20 năm “không đêm nào ngủ được”, hai mươi năm “Cách một dòng sông mà đó thương đây nhớ/ Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Lễ hội diễn ra đúng vào dịp Kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và hướng đến Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 còn là hoạt động Kỷ niệm 25 năm ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Tuyên bố và Chương trình hành động về Văn hóa hòa bình; Ngày quốc tế hòa bình và hưởng ứng “Năm của hòa bình và Niềm tin quốctế 2025” của Liên hợp quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý cùng đồng chí, đồng bào!

Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình.Truyền thống tốt đẹp đó được lưu truyền từ bao đời nay, được hun đúc và phát huy trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước bi tráng của dân tộc ta. Vì vậy, khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống, nét đẹp văn hóa tiêu biểu, là tiêu chuẩn đạo đức, phẩm hạnh của con người Việt Nam. Đó cũng là nhân tố quan trọng gắn kết tinh thần đạiđoàn kết của con cháu Vua Hùng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại, là biểu tượng hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới đã nói: “Nhân dân Việt Nam tin chắc rằng mọi sự phân tranh trên thế giới đều có thể giải quyết bằng cách hòa bình; tin chắc rằng các nước dù chế độ xã hội khác nhau và hình thái ý thức khác nhau cũng đều có thể chung sống hòa bình được”.

Câu nói ấy vẫn còn nguyên giá trị khi hôm nay trên thế giới vẫn còn nhiềuxung đột, chiến tranh chưa chấm dứt; nền hòa bình của nhân loại luôn bị rình rập đe dọa. Đối thoại hay đối đầu? Hòa bình hay chiến tranh? Tồn tại hay không tồn tại? Đó là những câu hỏi ám ảnh lương tri con người. 

Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Nhưng, Quảng Trị cũng chính là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Và đã từ lâu, Quảng Trị không chỉ là tên của một địa phương mà đã trở thành điểm đến tri ân và đây cũng là nơi bay lên khát vọng hòa bình mang tên Việt Nam. Những bài học về chiến tranh và hòa bình có ở đây, nơi mảnh đất mà từng ngọn núi dòng sông cũng đều mang những đau thương của quá khứ và dự cảm hạnh phúc thân thiện yên bình của hôm nay và mai sau. Quảng Trị còn là điểm đến của bạn bè quốc tế để thấm thía những giá trị cao đẹp của sự hòa hợp, hòa giải, những hàn gắn nhân văn rất con người.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại.

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ giới thiệu những sắc màu văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị và của Việt Nam; sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại; lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, giàu tính nhân văn và đầy sức cuốn hút. Đồng thời, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo cơ hội để gặp gỡ, hội tụ về văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia. Qua đó, thúc đẩy sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đưa văn hoá trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. 

Các tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Các tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Đến với Lễ hội Vì Hòa bình, quý vị và các bạn sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt; cảm nhận hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc; là tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng... Hòa bình còn là khúc hoan ca, là niềm hạnh phúc, là những điều hết sức bình dị trong cuộc sống cần được nâng niu, trân trọng và gìn giữ.

Nghệ thuật là ngôn ngữ diệu kỳ đưa con người đến với nhau, kết nối tâm hồn bằng sự rung động của trái tim. Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình hôm nay với chủ đề “Kết nối những nhịp cầu” mở ra một chuỗi các hoạt động tưởng niệm, tri ân đầy ý nghĩa cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt trong tháng Bảy. Lễ hội Vì hòa bình do tỉnh Quảng Trị khởi xướng tổ chức và mọi người cùng chung tay kiến tạo nên giá trị; là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi các hoạt động mà không có ngày bế mạc vì hòa bình luôn là mong muốn, là khát vọng mãi mãi của nhân loại.

Hy vọng Lễ hội sẽ tạo động lực quan trọng để Quảng Trị không chỉ trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, điểm đến vì hòa bình, là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình, mà còn góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, du lịch.. đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Quảng Trị và các địa phương trong khu vực.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý cùng đồng chí, đồng bào và du khách có những trải nghiệm thú vị với Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024.

Xin trân trọng cám ơn!

 

VÕ VĂN HƯNG - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Mới nhất

Trường Tiểu học Hùng Vương hòa trong không khí sôi nổi của Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

05/09/2024 lúc 15:00

TCCV Online - Sáng ngày 5/9/2024, Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến dự lễ khai giảng năm học mới (2024 - 2025) tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà.

Nét đẹp ở lễ hội ''Phá Trằm'' Trà Lộc năm 2024

31/08/2024 lúc 11:17

TCCVO - Sáng ngày 31/8, Làng Văn hóa Trà Lộc, xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) sôi nổi tổ chức lễ hội “Phá Trằm” Trà Lộc năm 2024. Hàng trăm người dân địa phương và du khách gần xa đến tham gia lễ hội.

365 học viên dự hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

30/08/2024 lúc 11:57

TCCVO - Sáng 27/8/2024, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm” ở khu vực phía Nam.

Hành trình "về nguồn" của những người làm báo Quảng Trị

29/08/2024 lúc 17:21

  TCCV Online - Đầu tháng 8/2024, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh

Bế mạc triển lãm Da cam - Lương tri và Công lý

29/08/2024 lúc 07:59

Sáng 29/8/2024, tại Bảo tàng Quảng Trị, Ban Tổ chức Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” - Quảng Trị 2024 đã tiến hành tổng kết và bế mạc cuộc triển lãm ý nghĩa này.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

09/09

25° - 27°

Mưa

10/09

24° - 26°

Mưa

11/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground