Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 16/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Miền đất thiêng đã nở hoa hòa bình

LTS: Tối 6/7/2024, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Tạp chí Cửa Việt trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đầu đề do tòa soạn đặt.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các vị khách quốc tế,

Thưa quý vị đại biểu, khách quý cùng đồng bào, đồng chí.

Hôm nay, tại mảnh đất Quảng Trị có bề dày lịch sử, văn hóa và giàu truyền thống anh hùng cách mạng; tôi rất vui mừng đến dự Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 - lễ hội đầu tiên của cả nước - sự kiện tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của nhân dân Quảng Trị trong dòng chảy khát vọng của dân tộc Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, tỉnh Quảng Trị; các vị khách quốc tế và đồng bào, đồng chí lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - ẢNH: Thanh Hồ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - ẢNH: Thanh Hồ

Thưa đồng bào, đồng chí!

Từ bao đời nay, hòa bình và phát triển luôn là khát vọng tha thiết của toàn thể nhân loại. Hòa bình được xem là món quà vô giá nhất của mỗi quốc gia, dân tộc và toàn thế giới cần được bảo vệ và duy trì. Hòa bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là điều kiện căn bản, là nền tảng thiết yếu, là đích đến cuối cùng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trên toàn thế giới cũng như từng quốc gia, khu vực. Hòa bình là mục tiêu tối thượng của hợp tác quốc tế và là giá trị chung của nhân loại.

Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, tinh thần hòa hiếu, đạo lý Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo đã thấm sâu trong dòng máu của mỗi người dân nước Việt.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới là biểu tượng cao đẹp nhất của khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ và tư tưởng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới. Trong bản di chúc để lại trước lúc đi xa, Người đã thể hiện khát khao cháy bỏng về một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ giàu mạnh - và đó luôn là ước nguyện của toàn dân tộc Việt Nam.

Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhờ có hòa bình, Việt Nam từ một nước nghèo đã vươn lên thành một quốc gia thu nhập trung bình, đặt mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 - hơn ai hết, Nhân dân Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiều trọng trách tại các diễn đàn đa phương và đóng góp tích cực vào việc gìn giữ hòa bình thế giới. Năm 2024 đánh dấu vừa tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại các Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và tại Trụ sở Liên hợp quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Ảnh: Thanh Ngọc

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Ảnh: Thanh Ngọc

Thưa đồng bào, đồng chí!

Nằm ở miền Trung đất nước, có vị trí chiến lược quan trọng, Quảng Trị - là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam. Mảnh đất từng trải qua bao khốc liệt của chiến tranh, chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau chiến tranh, nỗi đau chia cắt; Quảng Trị cũng là nơi cảm nhận đầy đủ nhất khát vọng sống, khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, khát vọng thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Mỗi tấc đất, dòng sông, mỗi địa danh ở mảnh đất này đều ghi đậm dấu tích của một thời đạn bom với khát vọng sống, khát vọng hòa bình của dân tộc đã thức tỉnh lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: Hòa bình không phải là một món quà được tặng cho, mà là kết quả của sự đấu tranh và nỗ lực của cả dân tộc.

Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè quốc tế cùng với sự nỗ lực cao độ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, Miền đất thiêng đã nở hoa hòa bình - Quảng Trị đã và đang thực sự hồi sinh, vươn mình phát triển, khởi sắc vượt lên trên tro tàn, đổ nát của chiến tranh. Những thành tựu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh mà tỉnh đã đạt được trong gần 50 năm tái thiết, dựng xây quê hương từ khi nền hòa bình được lập lại là rất đáng trân trọng. 

Thưa đồng bào, đồng chí!

Tôi đánh giá cao về sáng kiến của tỉnh Quảng Trị trong việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Từ vùng đất đã từng bị hủy diệt bởi chiến tranh đang mạnh mẽ hồi sinh, Lễ hội sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững cho thế giới, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Đến với Lễ hội Vì Hòa bình tại Quảng Trị chúng ta cảm nhận và nuôi dưỡng khát vọng hòa bình cho dân tộc, cho nhân loại; cùng chia sẻ nhiều hơn với mảnh đất Quảng Trị anh hùng, với con người Quảng Trị kiên trung và nhân hậu. Vượt qua rất nhiều khó khăn do hậu quả của chiến tranh, Quảng Trị đã nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, phát huy tối đa tiềm năng để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh. Đồng thời, luôn dành nhiều sự quan tâm trong việc gìn giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử cách mạng - tài sản quý báu và niềm tự hào của đất nước ta, dân tộc ta. 

Tôi mong rằng, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của Nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế. 

Đặc biệt, việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công sẽ góp phần làm sâu sắc thêm Hệ giá trị quốc gia Việt Nam “Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Xin chúc quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể đồng chí, đồng bào và du khách mạnh khỏe, hạnh phúc. 

Chúc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 thành công tốt đẹp.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

VÕ THỊ ÁNH XUÂN - Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 358

Mới nhất

Tập huấn kỹ năng viết phóng sự cùng nhà báo Huỳnh Dũng Nhân

3 Giờ trước

TCCVO  - Trong 3 ngày 12 - 14/9, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết phóng

Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm lần 3

5 Giờ trước

TCCVO - Trung thu năm nay tại vùng biên giới Việt - Lào đã diễn ra trong không khí ấm áp, đơn giản nhưng đầy nghĩa tình. Do tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn đang khắc phục, nên chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” được tổ chức nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhưng vẫn ý nghĩa cho thiếu nhi hai bên biên giới...

Tỉnh Quảng Trị vận động quyên góp, ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

12/09/2024 lúc 09:58

TCCVO - Chiều 11/9, tỉnh Quảng Trị tổ chức phát động kêu gọi, vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc

Vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024.

12/09/2024 lúc 04:01

Ngày 11/9/2024, tại Đồn Biên phòng Ba Tầng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Ba Tầng, Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện Thiện Lành và các nhà tài trợ tổ chức chương trình vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024. Đây là dịp để các cháu thiếu niên nhi đồng 2 nước Việt Nam và Lào được giao lưu, gặp mặt, vui chơi, phá cỗ đêm trăng.

Góp phần khẳng định vai trò của Công đoàn, biểu dương người lao động

10/09/2024 lúc 10:27

Công nhân và Công đoàn là mảng đề tài lớn của văn chương, báo chí. Nhưng có thể trong một thời điểm nào đó, ở một vài nơi, mảng đề tài này vẫn chưa được phản ảnh và khai thác tương xứng. Đối với những địa phương còn khó khăn, thị trường lao động chưa thật sự sôi động, thì các vấn đề của người lao động cũng ít được các phương tiện thông tin đại chúng chú trọng. Chính vì thế cuộc thi viết về "Công nhân & Công đoàn Quảng Trị" do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động & Công đoàn đồng tổ chức (từ tháng 4 đến tháng 8/2024) là một dịp để bạn đọc hiểu hơn sự đóng góp của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

17/09

25° - 27°

Mưa

18/09

24° - 26°

Mưa

19/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground