Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 08/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đến Quảng Trị để cảm nhận giá trị của hòa bình

LTS: Với mong muốn dấu ấn của lễ hội sẽ tạo ra các điểm nhấn cảm xúc “mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị” - mảnh đất đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, sự hàn gắn và hồi sinh, đạo diễn Đặng Lê Minh Trí, cố vấn nghệ thuật Lễ hội Vì Hòa bình, tổng đạo diễn lễ khai mạc đã có những chia sẻ khi thực hiện chương trình tại Quảng Trị.

PV: Khi đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình Lễ hội Vì Hoà bình - lễ hội lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng quốc tế, xin anh chia sẻ cảm nhận của mình?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí:Tôi thuộc thế hệ sinh ra khi nước nhà đã thống nhất, lớn lên trong thanh bình. Khi còn bé tôi và nhiều bè bạn của mình chẳng bao giờ đặt câu hỏi hòa bình là gì, vì đó là điều hiển nhiên đang tồn tại xung quanh chúng tôi. Cuộc sống có lẽ luôn tồn tại những sự đối lập để từ đó ta hiểu hơn về giá trị của mọi thứ xung quanh, cả hữu hình lẫn vô hình. Tôi cũng vậy, khi biết về chiến tranh qua các trang sách đầu tiên trên ghế nhà trường, tôi mới ý thức được rõ về niềm hạnh phúc và may mắn của bản thân khi được sống trong hòa bình. Chúng ta là một dân tộc quật cường, bất khuất, yêu chuộng hòa bình, đó luôn là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam trong đó có tôi. 

Và chính vì điều này, khi được cống hiến cho Lễ hội Vì Hoà bình - lễ hội lần đầu tiên được tổ chức, mang theo đó sức ảnh hưởng rộng lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn là với nhiều nơi trên thế giới, tôi cảm thấy rất tự hào và tràn đầy cảm hứng sáng tạo. 

Tổng đạo diễn chương trình khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình Đặng Lê Minh Trí - Ảnh: P.M.H

Tổng đạo diễn chương trình khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình Đặng Lê Minh Trí - Ảnh: P.M.H

Tôi cùng ekip sáng tạo vẫn hay nói đùa với nhau rằng “mình không còn trẻ cũng chưa già”, chúng tôi khá tự tin vì đều đang trong độ chín của sự nghiệp, tất cả đều có quãng thời gian làm nghề trên dưới hai mươi năm. Tuy nhiên với một chương trình quy mô như thế này áp lực là điều không thể tránh khỏi. Áp lực vẫn luôn trong suốt quá trình lên ý tưởng và chuẩn bị thực hiện hơn năm rưỡi qua. Áp lực lớn ngoài sự thành công của năm nay thì làm sao để định vị một chương trình thường niên là điểm đến của không chỉ người dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế mới là điều ekip phải tính toán trăn trở rất nhiều.

Bởi vậy, trước hết ekip của chúng tôi đến với chương trình bằng cái tâm cống hiến, sau đó là những nỗ lực hết mình để sự cống hiến đó không hoài phí. Một chương trình lớn bao giờ công sức của cả tập thể cũng là yếu tố đảm bảo thành công đầu tiên. Có lẽ điều tự hào hạnh phúc nhất đó là ekip như một gia đình cùng góp những viên gạch xây nên không gian có ý nghĩa với chúng tôi nhất, đó chính là Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam và có lẽ là cả ở thế giới nữa.

PV: Đã có nhiều chương trình lễ hội được tổ chức tại Di tích đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải và đã khắc họa đậm nét sự tàn khốc của chiến tranh cùng những chiến công oanh liệt của nhiều thế hệ đi trước rất thành công và đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, vậy trong chương trình này, anh khai thác lại mô-típ cũ hay tiếp cận theo góc nhìn của thế hệ trẻ?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Lễ hội Vì Hòa bình có nhiều hoạt động như du lịch về nguồn, thể thao, triển lãm, tưởng niệm tri ân, chương trình nghệ thuật… nên nội dung khá đa dạng. Riêng về chương trình khai mạc diễn ra tại Di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải lịch sử thì chúng tôi đang rất hào hứng để thực hiện theo góc nhìn của hôm nay. Chúng tôi tập trung nhấn mạnh vào sự hồi sinh kỳ diệu của mảnh đất Quảng Trị, những điều chúng ta đang có ngày hôm nay. Bên cạnh đó, khi tái hiện dòng lịch sử hào hùng của dân tộc, ekip sáng tạo sẽ không nhấn vào sự tàn khốc của chiến tranh mà tập trung vào khát vọng hòa bình thời kỳ ấy của không chỉ những người lính giải phóng mà còn của nhân dân cả hai miền và bạn bè quốc tế. Cũng qua cách tiếp cận này, ekip đã tiếp cận được nhiều câu chuyện có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ khi ngưỡng vọng tự hào về một thời hào hùng oanh liệt của thế hệ cha ông.

Tổng duyệt chương trình khai mạc Lễ hội Vì Hòa Bình - Ảnh: BTC

Tổng duyệt chương trình khai mạc Lễ hội Vì Hòa Bình - Ảnh: BTC

PV: Vậy điểm khác lạ và đặc biệt của chương trình này là gì?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Nếu nói chung về lễ hội có lẽ cái chúng tôi hướng đến là sự ấn tượng để qua đó truyền tải được thông điệp mong muốn hơn là tạo ra những điểm nhấn độc đáo. Tuy nhiên nếu để nói về một điều khác biệt thì chúng tôi khá dụng công trong việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật và dàn dựng sân khấu ở lễ khai mạc tại Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Lễ khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp và lần đầu tiên tạo ra một chương trình nghệ thuật thực cảnh, với sân khấu kết hợp đa không gian: trên bờ - dưới sông - trên cây cầu Hiền Lương, kết nối hai trục Bắc - Nam của sông Bến Hải cùng nhiều điểm chạm xúc cảm được tạo ra, với sự tham gia thể hiện của nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế. 

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí tổng đạo diễn các lễ hội, chương trình lớn tại Việt Nam và nước ngoài. Anh cũng là khách mời một số chương trình của Đài truyền hình quốc gia, là giảng viên thỉnh giảng cho Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội… Anh là tổng đạo diễn các lễ hội, lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Việt Nam và châu Á như: Asia Song Festival (tại Hàn Quốc); Đại hội Quảng cáo Châu Á (AdAsia); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng; Show thực cảnh “Khát vọng hòa bình”; Chương trình nghệ thuật “Mekong - Large Horizon” cho 4 quốc gia tại Myanmar; Chương trình nghệ thuật “Niềm tin Châu Á”…

Với ngôn ngữ văn học cùng những thủ pháp sân khấu đặc biệt, câu chuyện hòa bình, thông điệp “Chung tay kiến tạo thế giới hoà bình” trong chương trình của chúng tôi ở một khía cạnh nào đó sẽ không có sự giới hạn về mặt thời gian, sẽ được phác họa với những góc nhìn đa chiều, với những xúc cảm thẳm sâu bên cạnh niềm tin, tình yêu, hy vọng và cả sự thấu cảm. 

Không chỉ là các nghệ sĩ hàng đầu mà tất cả các thế hệ, từ các em bé thiếu nhi tới những người con Việt Nam (trong nước và quốc tế) đều sẽ xuất hiện trong chương trình, bên cạnh đó là hình ảnh của bạn bè quốc tế sẽ cùng chúng ta nắm tay nhau chung hướng vì hòa bình, hạnh phúc, tất cả sẽ được hòa mình thực sự vào chương trình. Chân thực - cảm xúc - đồng điệu và tất cả vì HÒA BÌNH(không phân biệt màu da, quốc tịch, ngôn ngữ hay tôn giáo) đó có lẽ là điều chúng tôi hướng tới khi gửi gắm chương trình này tới khán giả.

PV: Qua những gì anh chia sẻ, thì nội dung xuyên suốt của chương trình sẽ là những câu chuyện kể về khát vọng hòa bình trên thế giới được viết lại tại Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Đúng vậy. Nhưng ở góc độ Tổng đạo diễn chương trình, tôi thích từ “được kể” hơn. Vì có nhiều cách kể, viết cũng là một trong các cách kể, hay sân khấu hóa cũng là một cách kể. Lần này chúng tôi sẽ “kể” nhiều câu chuyện bởi nhiều thủ pháp nghệ thuật nhưng đều theo một mạch nhất quán đó là khát vọng hòa bình với nhân loại nói chung luôn tồn tại và được tiếp biến theo dòng thời gian mà minh chứng cụ thể chính là câu chuyện về mảnh đất Quảng Trị hào hùng của chúng ta. 

PV: Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ của Việt Nam và Quốc tế, anh và ekip có tham vọng mang đến những cảm xúc bùng nổ cho khán giả hay không?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Chắc chắn rồi. Sự bùng nổ và hơn thế nữa, ekip mong muốn có thể tạo nên những nhịp cảm xúc, tựa những nhịp cầu để mọi người có thể kết nối, đồng điệu, thăng hoa cùng nhau. Khán giả không chỉ đơn thuần đến “xem”, “thưởng thức” mà còn phải hòa mình cùng chương trình. Sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và Quốc tế hi vọng có thể góp phần tạo nên sự gắn kết đặc biệt này. 

PV: Thông điệp mà anh muốn gửi đến bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới qua chương trình là gì?

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Hãy đến với Quảng Trị, Việt Nam để cảm nhận giá trị của hòa bình đang hiện hữu tại nơi đây, để từ đó chúng ta có cảm hứng góp phần lan tỏa khát vọng hòa bình đến toàn thế giới.

Phạm Mỹ Hạnh thực hiện
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 358

Mới nhất

Trường Tiểu học Hùng Vương hòa trong không khí sôi nổi của Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

05/09/2024 lúc 15:00

TCCV Online - Sáng ngày 5/9/2024, Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến dự lễ khai giảng năm học mới (2024 - 2025) tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà.

Nét đẹp ở lễ hội ''Phá Trằm'' Trà Lộc năm 2024

31/08/2024 lúc 11:17

TCCVO - Sáng ngày 31/8, Làng Văn hóa Trà Lộc, xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) sôi nổi tổ chức lễ hội “Phá Trằm” Trà Lộc năm 2024. Hàng trăm người dân địa phương và du khách gần xa đến tham gia lễ hội.

365 học viên dự hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

30/08/2024 lúc 11:57

TCCVO - Sáng 27/8/2024, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm” ở khu vực phía Nam.

Hành trình "về nguồn" của những người làm báo Quảng Trị

29/08/2024 lúc 17:21

  TCCV Online - Đầu tháng 8/2024, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh

Bế mạc triển lãm Da cam - Lương tri và Công lý

29/08/2024 lúc 07:59

Sáng 29/8/2024, tại Bảo tàng Quảng Trị, Ban Tổ chức Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” - Quảng Trị 2024 đã tiến hành tổng kết và bế mạc cuộc triển lãm ý nghĩa này.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

09/09

25° - 27°

Mưa

10/09

24° - 26°

Mưa

11/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground