Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 02/11/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đặc sản truyện ngắn Phan Thị Vàng Anh

T

ruyện ngắn Việt Nam thập kỷ 80, 90 đang trên đà khởi sắc và hứa hẹn những dự báo mới, vai trò chủ chốt  ảu quá trình này là những nhà văn trẻ, trong đó có đóng góp đặc sắc của tác giả nữ như Phạm Thị Hoài, Trần Thị Mai, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Thị Am, Võ Thị Hảo, đặc biệt có Phan Thị Vàng Anh là trẻ nhất và đáng chú ý bởi thi pháp rất riêng. Truyện của Vàng Anh mới lạ về cả hình thức lẫn nội dung. Mới lạ mà người đọc vẫn thấy rất gần gũi với đời thường một cách ý vị thâm trầm. Đó chính là nét riêng, rất riêng trên văn đàn hiện nay mà đọc giả và nghiên cứu giới đánh giá cao.

Quê Quảng Trị, là con gái của nhà thơ Chế Lan Viên và nhà thơ Vũ Thị Thường, Vàng Anh đã hấp thu không khí văn chương chính trong gia đình mình từ rất sớm. Và như một duyên nợ, không đuổi nghiệp văn, Vàng Anh là một bác sĩ y khoa lại được vang danh như một nhà văn chuyên nghiệp ngay từ những truyện ngắn đầu tiên. Với hai tác phẩm: Khi người ta trẻ (1994) (Giải thưởng Văn học Hội nhà văn) và Hội chợ (1995), tài năng của Vàng Anh được khẳng định.

Thế giới của Vàng Anh riêng và lạ lắm. Trước hết, nó rất ngắn, ngắn chỉ vài ba trang in mà người ta thường gọi là truyện ngán mi ni. Ngắn nhưng lại chứa đựng nhiều ý tưởng, nhiều mối quan hệ đời sống và tất cả lại được chứa đựng trong ngôn ngữ và kiểu viết tình cờ, tự nhiên như không phải đó là ngôn ngữ văn chương vậy. Truyện Vàng Anh như nhiều người gọi là truyện không có cốt truyện nhưng thật ra, khả năng mở sau cậu chuyện làm ám ảnh mọi người. Đây phải chăng là một kiểu kết cấu cốt truyện? Có lẽ thời hiện đại, người đọc cần đến loại truyện này, như một cách để tiết kiệm thời gian và bộc lộ thị hiếu của mình chăng? Điều đó có cái lý của nó, nhưng theo tôi: Đấy là sự lựa chọn của Vàng Anh.

Đó là kiểu văn chương đồng vọng tiếng nói của thế hệ mình, kiểu văn khi người ta trẻ. Vì vậy mà tinh tế, bạo liệt thẳng thừng, dứt khoát, trẻ trung. Sớm già trước kinh nghiệm, Vàng Anh - bằng vốn sống trực tiếp và gián tiếp - đã dựng lại những chi tiết, những nét cắt, những quan hệ tưởng là bình thường, bỡn cợt mà thực ra toàn nhũng vấn đề có tình huống đáng lưu tâm. Nhiều truyện lạnh lùng đến thờ ơ nhưng bên sau toát lên vẻ dịu dàng, nhân ái, dư vang tình đời, tình người. Tất cả đều xuất phát từ cơ sở đời sống và tình yêu thời tác giả đang sống, một cách nói riêng nên thấm sâu. Đó chính là nét mới của truyện ngắn Vàng Anh.

Vàng Anh có biệt tài dựng chuyện. Những vấn đề tưởng vớ vẩn, được kể một cách tự do nhưng thực ra là cách viết cốt sao qua đó, người đọc thấy được mối quan hệ bên trong, bên sâu. Con người âu lo, cô đơn, luôn tự vấn không ngừng kiếm tìm và lý giải mọi sự tồn tại là đặc điểm dễ thấy nửa trong thế giới truyện ngắn Vàng Anh. Nhân vật trong truyện của cây bút trẻ này thường thấy mình bé nhỏ, hữu hạn so với dòng thời gian đang dào dạt chảy và khát vọng tình yêu vĩnh hằng: "Chiều nay, tôi lên chùa Vĩnh Nghiêm thăm cha. Một nắm tro lặng lẽ. Trời ơi, tôi nghĩ người ta không thể chết là hết được... Tôi sợ lắm, rồi cũng có lúc mình phải nằm im dưới đất mưa nắng chầy chầy trong các nghĩa trang hoặc tồn tại đưới hình thức một nắm tro hay sao" (Thăm cha). Đó chính là ý thức mãnh liệt về sự hiện hữu và khát vọng sống của mình trước thời gian vĩnh hằng. Phục thiện, Hồng ngủ, Một ngày, Buổi học thêm ở thư viện... đều phảng phất nỗi ám ảnh ấy. Nhân vật có gì như u uất, cô đơn, mơ hồ, nhưng rồi lại cuối cùng muốn hòa nhập vào những vui buồn bất hạnh, hy vọng của mọi người trên hành trình đi tìm hạnh phúc và điều thiện. Họ muốn thét lên một tiếng thật to, may ra có cái gì sẽ vỡ, sẽ nổ ra biết đâu sẽ vui hơn. Trạng thái thân thế trong xã hội tiêu dùng, và quá trình đô thị hóa cứ bàng bạc trong từng truyện ngắn Vàng Anh là thế.

Về tình yêu, truyện Vàng Anh cũng rất lạ, kiểu tình yêu "khi người ta trẻ" thời bây giờ: vừa ngộ nghĩnh, vừa thực tế, vừa ảo tưởng, vừa sợ sệt, khát khao. (Truyện trẻ con, Buổi học ở thư viện). Hai cô bé trong truyện ngắn Trò dối thích uống cà phê với vẻ phớt lờ xung quanh, nhưng lại ẩn chứa biết bao nhiêu chuyện. Nhân vật của Vàng Anh có cá tính mạnh. Họ si tình, bốc cháy nhưng có khi không ngần ngại đánh mất nó để được cô đơn. Những trò chơi ú tim trong Đất đỏ, Mười ngày, Nghỉ hè... chẳng qua là một cuộc hiếu động hiếu kỳ "Cuối cùng những tình cảm vui buồn cũng chỉ trơ thành kỷ niệm chứ không thể trở thành kinh nghiệm. Tình yêu, nhiều khi là một cuộc chơi, một cuộc phiêu lưu, mạo hiểm".

Vấn đề đạo đức, thế sự tuy không trực tiếp đưa lên bình diện hàng đầu, nhưng mỗi truyện, mỗi chủ đề đều toát lên chiều sâu thấm thía của cuộc sống: luôn khát khao đi tìm những giá trị nhân bản mới. Kịch câm là truyện hay làm ta bất giác sững sờ trước những xung đột và diễn biến trong truyện. Sự im lặng đến trống vắng giữa người cha và cô con gái qua màn kịch câm. Nội dung xoay quanh một tờ giấy mà người con đọc được đã bộ lộ hết sức pahnr ứng của cô đối với thói đạo đức của người bố đanh nhân danh nhà giáo. Nhiều truyện khác, đó đây, Vàng Anh cũng để cho nhân vật của mình bộc lộ thái độ sống một cách thẳng thắn. Qua đó nhân vật bày tỏ quan niệm và thái độ sống của mình. Cần nói thêm rằng: với chủ đề này, nhân vật của Vàng Anh cuối cùng bị dằn vặt trong bi kịch tự nhận thức (Kịch câm, Hội chợ, Khi người ta trẻ...). Đó chính là yêu cầu của con người hiện đại, là khả năng hoàn thiện nhân cách, tự điều chỉnh hành vi đạo đức của từng cá nhân.

Thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật của truyện ngắn Vàng Anh cũng khác. Thời gian thường qua nhanh; khoảnh khắc lo âu vui buồn đều qua nhanh đến nỗi con người không kịp nhận biết. Thời gian tâm trạng, thời gian sinh học, vì vậy, càng nhức nhối hơn nhiều. Không gian nghệ thuật thường hẹp, thường dồn trong một căn phòng, một góc nhỏ, một quán cà phê... Với kiểu không gian thời gian ấy con người thường dễ bộc lộ suy nghĩ và tâm trạng của mình, cũng là của con người hiện đại sâu nhất.

Với lối nói lạnh và sâu; nhẹ nhàng tươi vui và dồn dập, gấp gáp; với cách hành văn và dung lượng rất ngắn của truyện Vàng Anh đã thực sự tạo cho truyện ngắn của mình một chất thơ hàm súc nhiều nghĩa ẩn, mang hơi thở của sự sống thật. Chính vì vậy, kiểu truyện không có cốt truyện của Vàng Anh được coi như một tìm tòi, thể nghiệm. Không gian, thời gian mở sau kết thúc truyện giúp cho người đọc hiểu từng nhân vật và suy gẫm mình chính là cốt truyện ngầm. Đây là nét riêng của Vàng Anh. Cùng nhiều tác giả trẻ khác, đóng góp của Vàng Anh đã làm cho diện mạo truyện ngắn Việt Nam có thêm những nét mới, sớm hòa nhập vào tiến trình hiện đại hóa của truyện ngắn thế giới.

Với Khi người ta trẻ và Hội chợ, tuy còn nhiều chỗ bàn kỹ, còn nhiều chỗ phân vân, áy náy trong đánh giá, nhưng xét mặt thành công của hai tập truyện này mọi người đã thực sự tin yêu và hy vọng về một cây bút, về một thế hệ cầm bút. Điều ấy, đâu phải ai mới vào nghề bằng tay trái cũng có được niềm vui như vậy. Phải không Vàng Anh?

                                                                                       H.T.H

Hồ Thế Hà
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 41 tháng 02/1998

Mới nhất

Đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024

30/10/2024 lúc 15:02

TCCVO - Chiều 30/10, Cục Báo Chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ

Tạp chí Cửa Việt chủ động chuyển đổi số

22/10/2024 lúc 15:25

Cách mạng 4.0 phát triển nhanh chóng đến nỗi hầu như bất cứ lĩnh vực nào bây giờ cũng không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi số đã được nhiều cơ quan báo chí ứng dụng tiên phong và mạnh mẽ. Với tạp chí Cửa Việt, tận dụng thời cơ và thành tựu của khoa học công nghệ mới đã mang đến hiệu quả tích cực trong công tác tổ chức tòa soạn và tuyên truyền xuất bản. Đây là việc làm nhằm cụ thể hóa một nội dung trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025): Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ. Chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Xây dựng báo chí đa phương tiện, đa nền tảng theo xu hướng báo chí hiện đại

22/10/2024 lúc 15:21

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet và các phương tiện truyền thông số, đã làm thay đổi cách thức tiếp nhận và chia sẻ thông tin. Các nền tảng số như mạng xã hội, blog, và các ứng dụng tin tức trực tuyến đã trở thành những kênh thông tin được nhiều người ưa thích vì tính tiện lợi, làm vị thế của báo chí truyền thống bị ảnh hưởng nhất định.

Hình tượng người phụ nữ trong truyện ngắn viết về chiến tranh của Lê Thị Mây

22/10/2024 lúc 15:19

Lê Thị Mây là nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ và kéo dài hành trình sáng tạo cho tới ngày nay. Thơ của bà phản ánh cuộc sống và con người trong thời chiến và thời bình bằng tiếng nói trữ tình chiêm cảm giàu thiên tính nữ. Về mặt thể loại, thơ Lê Thị Mây luôn có sự tìm tòi, vận động và phát triển, tạo thành giọng điệu và phong cách riêng trong nền thơ hiện đại Việt Nam. Lê Thị Mây được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học và Nghệ thuật đợt 4 năm 2017. Bên cạnh thơ, Lê Thị Mây còn sáng tác văn xuôi, trong đó, truyện ngắn và ký là hai thể loại sở trường làm nên thành công của bà. Trăng trên cát (1987), Phố còn hoa cưới (1997), Mưa ngâu (1994), Huyết ngọc (1998), Bìa cây gió thắm (2000)… là những tác phẩm đem lại hiệu quả nghệ thuật và được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm sâu sắc với văn học nghệ thuật và tình cảm đặc biệt với văn nghệ sĩ

22/10/2024 lúc 15:16

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tài năng, có cống hiến đặc biệt xuất sắc, nhà tư tưởng, ngọn cờ lý luận của Đảng, nhà văn hoá lớn, người cộng sản trung kiên, mẫu mực, một nhân cách lớn. Ông là nhà lãnh đạo có tâm hồn cao thượng, yêu văn học, nghệ thuật và quan tâm sâu sắc đến sự phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT), dành tình cảm đặc biệt đối với đội ngũ văn nghệ sĩ (VNS).

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

03/11

25° - 27°

Mưa

04/11

24° - 26°

Mưa

05/11

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground