Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 16/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Gửi thu thương yêu!

Lần giở những áng thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh, lòng ta xao xuyến trước vẻ tình sâu đậm của ngày thu

Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,

Không gian xao xuyến chuyển sang mùa.

Tên mình ai gọi sau vòm lá,

Lối cũ em về nay đã thu.

(Hoa cỏ may)

Tinh mơ ùa ra phố, cảm giác gió se se lạnh phảng phất trên vai, giọt tinh tuý và cả dư vị của đêm mưa ngọt lành đọng lại nơi phiến lá. Trời buốt lạnh và ẩm ướt nhưng thoang thoảng vấn vương chút hương nhè nhẹ, dịu đủ để người ta chợt nhận thấy: ra là mùa thu đến. Mặt trời đã lùi lại một bước, những chiếc lá ru ngủ và mùa thu được đánh thức.

Ta vẫn yêu và nhớ lắm cái nửa vui tươi, nhí nhảnh được ẩn sâu trong nửa đằm thắm, bẽn lẽn, kiêu sa và ngọt ngào mà thu vốn mang. Mùa thu luôn biết cách khéo léo phô bày ra những đặc sản và nhung nhớ mà riêng nó mới có: là hương thơm ngào ngạt len nhẹ vào nơi cánh mũi, chạm vào tâm khảm và cả trái tim, vương nhẹ nơi làn tóc óng ả, là con đường trải đầy lá vàng rơi, là những chiếc áo len thật xinh và ấm. Mỗi sáng, nắng thu vàng rượi vắt mình thật duyên lên trên những ô cửa trắng rong rêu, rồi gật gù, đăm chiêu: Có phải chăng “nàng ấy” đang đắm đuối ngắm nhìn dòng người đang dần dần cuốn mình vào sự bộn bề và cuồng quay hối hả của cuộc sống xung quanh mà đánh mất những hạnh phúc đơn giản trong tầm tay. Hay liệu “nàng” đang ngẩn ngơ ngước nhìn những chú chim ríu rít gọi bầy, chú chim cút mẹ cần mẫn bón sâu cho những đứa con vừa chớp mắt ngắm nhìn màu xanh của trời, của đời còn non mởn. Sẽ luôn là một ngày thật đẹp, thật thơ qua lăng kính và cách cảm của những người thích mộng mơ, vẻ hoài cổ và bình yên. Nép vào nơi góc phòng và làm những điều mà bản thân mình thích, vỗ về và nuông chiều tâm hồn sau quãng thời gian cố gắng đằng đẵng. Tiện tay ngắt vài nhành hoa sữa đem bỏ vào nơi góc phòng, tự ngắm mình trong gương rồi cười ngây ngô với đôi gò má được nhuộm hồng bởi nắng thu, viết ra chút lưu bút nho nhỏ, gắn thêm vài nhành cỏ mang hương sắc mùa thu vào cuốn sổ tay còn thơm hương giấy mới.

Rồi mới đó nắng vụt tắt thật nhanh, mưa bắt đầu lê thê, buồn rượi. Cuối chiều nhạt, phố chìm mình trong chút nắng sót lại của hoàng hôn. Mặt trời lụi dần rồi trả bóng đêm về bên phố cùng chút gió se lạnh hiu hiu. Lặng nghe những âm thanh va đập của cuộc sống, bước chân của những người tan sở vồn vã trở về với bữa cơm chiều ấm cúng, với tiếng chuyện trò rộn rã. Rồi trả lại phố một mình, đường vắng, thưa thớt người qua. Mùa thu gợi cho ta chút ý niệm về mùa sum họp, đoàn viên.

Thật ra, con người ta luôn cố gắng để kiếm tìm hạnh phúc, cũng chẳng ai biết được hạnh phúc ấy mang dáng hình như thế nào, kéo dài được bao lâu, bao xa. Tự nhủ, liệu có bao nhiêu người biết được định nghĩa của hạnh phúc, thấu hiểu nó đã khó, huống hồ chi tự định đoạt giới hạn của khái niệm ấy. Người trẻ nhiều khi đắm mình vào guồng quay quá vội để đi tìm và hơn thua cái hạnh phúc ấy ở những nơi thật sự cao xa. Lặng nhìn một chút để sống chậm lại, biết lắng nghe và quan sát xung quanh, thiên nhiên và cuộc sống sẽ dành cho ta nhiều hơn những điều mà ta đang tìm kiếm.

Yêu thương hay hạnh phúc đặc biệt trong những ngày thu là những điều thật sự đơn giản: đó là buổi tối ấm áp cùng gia đình, là nụ cười của cậu bé lang thang ngoài phố, là san sẻ chiếc khăn hay nửa ổ bánh mì cho bà cụ bất chợt bắt gặp nơi lề đường, là hạnh phúc ánh lên nơi từng đáy mắt hay sáng sớm đầu thu thong dong với ly sữa nóng nơi tay. Chững lại một chút, ta bỗng nhớ và yêu vô cùng từng hơi thở của cuộc sống xung quanh, với những người đang hiện diện cùng ta. “Trong khi ta đang mơ ước về hạnh phúc của người khác, có người vẫn luôn mơ ước về hạnh phúc của ta”. Ta rồi sẽ có những hạnh phúc đơn sơ và giản dị giữa những ngày tháng thu trôi. Hãy cứ sống, cứ cho đi để cuộc sống thật ý nghĩa, ngọt ngào, đong đầy và trọn vẹn, để mùa thu là mùa sưởi ấm trái tim.

Thu vẫn đang trôi đi thật kẽ thật duyên, ta yêu thu nồng nàn và da diết, trân trọng và mong ngóng từng khoảnh khắc thu qua nên thu cũng yêu và đùm bọc ta vì ta xứng đáng!

NGUYỄN BÌNH NGUYÊN

Lớp 10 Văn, trường chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Tập huấn kỹ năng viết phóng sự cùng nhà báo Huỳnh Dũng Nhân

3 Giờ trước

TCCVO  - Trong 3 ngày 12 - 14/9, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết phóng

Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm lần 3

5 Giờ trước

TCCVO - Trung thu năm nay tại vùng biên giới Việt - Lào đã diễn ra trong không khí ấm áp, đơn giản nhưng đầy nghĩa tình. Do tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn đang khắc phục, nên chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” được tổ chức nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhưng vẫn ý nghĩa cho thiếu nhi hai bên biên giới...

Tỉnh Quảng Trị vận động quyên góp, ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

12/09/2024 lúc 09:58

TCCVO - Chiều 11/9, tỉnh Quảng Trị tổ chức phát động kêu gọi, vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc

Vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024.

12/09/2024 lúc 04:01

Ngày 11/9/2024, tại Đồn Biên phòng Ba Tầng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Ba Tầng, Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện Thiện Lành và các nhà tài trợ tổ chức chương trình vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024. Đây là dịp để các cháu thiếu niên nhi đồng 2 nước Việt Nam và Lào được giao lưu, gặp mặt, vui chơi, phá cỗ đêm trăng.

Góp phần khẳng định vai trò của Công đoàn, biểu dương người lao động

10/09/2024 lúc 10:27

Công nhân và Công đoàn là mảng đề tài lớn của văn chương, báo chí. Nhưng có thể trong một thời điểm nào đó, ở một vài nơi, mảng đề tài này vẫn chưa được phản ảnh và khai thác tương xứng. Đối với những địa phương còn khó khăn, thị trường lao động chưa thật sự sôi động, thì các vấn đề của người lao động cũng ít được các phương tiện thông tin đại chúng chú trọng. Chính vì thế cuộc thi viết về "Công nhân & Công đoàn Quảng Trị" do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động & Công đoàn đồng tổ chức (từ tháng 4 đến tháng 8/2024) là một dịp để bạn đọc hiểu hơn sự đóng góp của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

17/09

25° - 27°

Mưa

18/09

24° - 26°

Mưa

19/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground