Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 18/10/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Ra mắt tập sách “Thành Cổ Quảng Trị, một số câu chuyện linh thiêng và xúc động”

TCCVO - Ngày 18/10, tại thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị tổ chức giới thiệu tập sách “Thành Cổ Quảng Trị, một số câu chuyện linh thiêng và xúc động”.

Tập sách tổng hợp 16 bài viết, câu chuyện của 9 tác giả là sự trải nghiệm hết sức linh thiêng. Tác giả Lê Bá Dương với các bài viết “Những di thư Thành Cổ” và “Xuất xứ của những dị bản xung quanh bài thơ Lời người bên sông” là những thông tin, tình tiết ít người biết. Tác giả thêm một lần làm rõ giá trị vượt thời gian của những di thư Thành Cổ, một thời vô cùng khốc liệt nhất là 81 ngày đêm mùa hè năm 1972. Đặc biệt, xuất xứ những dị bản của bài thơ “Lời người bên sông” nổi tiếng của Lê Bá Dương giúp chúng ta sáng tỏ nhiều điều mà lâu nay còn là một bí ẩn.

Quang cảnh buổi lễ ra mắt sách - Ảnh: C.N

Quang cảnh buổi lễ ra mắt sách - Ảnh: C.N

Ba câu chuyện mà tác giả Hồ Thanh Thoan kể lại, gồm “Chuyện ở Lễ khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Di tích Thành Cổ Quảng Trị năm 1972”; “Chuyện trùng hợp ngẫu nhiên” và “Những điều lạ về phim Mùi cỏ cháy” là ba câu chuyện tâm linh kỳ lạ đã xảy ra, khiến chúng ta càng muốn hiểu hơn những bí ẩn trong những điều tâm linh ấy.

Tác giả Trần Đăng Mậu thuật lại 4 câu chuyện có thật xảy ra mà tác giả trải nghiệm hoặc nghe kể lại một cách chân thực nhất: “Có một câu chuyện tâm linh như thế”; “ Cuộc trò chuyện âm dương”; “Những cơn mưa nơi miền đất thiêng”; “Chiếc bi đông khắc tên Văn Hạnh” đều là câu chuyện khiến người nghe như thể mình đang trò chuyện với thế giới siêu hình mà ở đó người dương và người âm có thể trò chuyện như ở dương gian.

Bìa tập sách - Ảnh: C.N

Bìa tập sách - Ảnh: C.N

Ngoài ra, tác giả Nguyễn Đức Điểu với “Chuyện tâm linh có thật”; tác giả Đăng Đức với “Bức thư thiêng của liệt sĩ và câu chuyện ít biết việc đưa thư về Thành Cổ”; tác giả Trần Khánh Khư với “Chuyện kỳ lạ dưới đám cỏ Thành Cổ”; tác giả Đoàn Duy Long với “Nấm mồ phẳng lặng”; tác giả Lê Đức Dục với “Điều bí ẩn giữ lại Nghĩa trủng đàn Thạch Hãn”; Hồ Minh Đạo với “Thành Cổ Quảng Trị nơi người chiến sĩ ngã xuống” là những câu chuyện, tình tiết mang màu sắc linh thiêng nhưng không hề mê tín dị đoan, nói lên những điều khiến chúng ra suy ngẫm để tìm ra lời giải thoả đáng.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày tập sách

Các đại biểu tham quan gian trưng bày tập sách

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, ông Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn nửa thế kỷ từ ngày ngưng tiếng súng, Thành Cổ Quảng Trị vẫn âm ỉ những nỗi đau khôn kể. Ở đó, mỗi cơn gió đều cất lên tiếng hát thanh xuân bỏ ngỏ, mỗi ngọn cỏ đều xanh thẫm ước mơ dang dở và dưới từng thớ đất còn chôn giấu biết bao bí mật, biết bao điều thiêng liêng, khó lý giải về sự ngẫu nhiên trong hành trình đi tìm lại “chút sau cùng” của những người lính anh dũng hi sinh.

Ông Hồ Thanh Thoan - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị chia sẻ về tập sách - Ảnh: C.N

Ông Hồ Thanh Thoan - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị chia sẻ về tập sách - Ảnh: C.N

“Bất cứ ai đặt chân đến Thành Cổ đều có những điều linh cảm xúc động. Chính vì thế, chúng tôi thực hiện cuốn sách này với mục đích để bạn đọc được biết thêm những câu chuyện linh thiêng và xúc động trên đất Thành Cổ, qua đó cùng chia sẻ về nỗi đau thương và chiêm nghiệm về những cái chết và lẽ sống, về giá trị của hoà bình” - ông Hồ Thanh Thoan bày tỏ.

C.N

Mới nhất

Hội thảo “Kỳ vĩ Quận công Nguyễn Văn Tường - Cuộc đời và sự nghiệp”

14/10/2024 lúc 10:07

TCCVO - Ngày 14/10, UBND huyện Triệu Phong phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử (KHLS) tỉnh Quảng Trị và Hội KHLS

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị

16/10/2024 lúc 17:44

Trong hai ngày từ 15 đến ngày 16 tháng 10 năm 2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị...

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao tổ chức khánh thành và bàn giao Nhà “Mái ấm Biên cương”

15/10/2024 lúc 14:43

TCCVO - Chiều 15/10/2024, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tổ chức khánh thành và bàn giao nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ gia đình ông Hồ A Tay. Đây là công trình hướng tới chào mừng mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân.

Đông Hà - Hành trình phát triển và khát vọng vươn lên tầm cao mới

14/10/2024 lúc 16:05

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ công nhận Thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà (2009-2024) vừa được tổ chức trọng thể tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị sáng ngày 14/10/2024...

Bánh ít lá gai nồng nàn vị quê

19 Giờ trước

Mỗi vùng, miền trên dải đất hình chữ S này đều có những đặc sản riêng, chính những đặc sản ấy đã trở thành sợi dây kết nối, gây thương nhớ, bâng khuâng cho người xa quê khi nghĩ về quê hương xứ sở. Dù chưa đạt đến mức “tinh hoa hội tụ” nhưng khi nhớ về Quảng Trị thì món bánh ít lá gai vẫn ghi điểm trong lòng người dân trong và ngoài tỉnh. Với tôi, sau hơn 15 năm lập nghiệp nơi xứ người, hương vị của bánh ít lá gai vẫn cứ nồng nàn, thổn thức, hình ảnh những chiếc bánh nhỏ xinh ấy vẫn cứ lay mãi vào miền ký ức…

Đêm lạ nhà

11 Giờ trước

Mẹ con Hoài xuống sân bay chừng mười giờ tối, thêm một cuốc xe hơn chục cây số nữa thì về đến nhà Sơn - cậu em họ bên chồng. Hai đứa con gái vốn quen đi tàu xe từ bé nên rất ngoan.

Món quà trời ban

11 Giờ trước

Xe dừng. Hai cô gái sinh viên đứng chần chừ ngó nghiêng vô chiếc xe chật ních. Một cô kéo bạn bảo thôi, chờ xe sau. Cô kia tỏ ra hiểu chuyện giục bạn mình lên cho rồi “mấy ngày này lễ, xe nào cũng thế.”

Lời thương không nở trên môi

11 Giờ trước

Bữa nọ, bạn rủ tôi đi cà phê. Bạn không có thói quen đi cà phê buổi tối, nhưng thỉnh thoảng sẽ có ngoại lệ. Và ngoại lệ ấy, hẳn trĩu nặng những nỗi niềm.

Về nhà nhớ mang quà vô nghe

17/10/2024 lúc 08:17

Tôi nhớ trong phim “Phía trước là bầu trời” (đạo diễn Đỗ Thanh Hải) có cảnh thế này, khi người chị trong xóm trọ sau những ngày về quê lên, vừa tới cổng, các em trong xóm trọ đã chạy ùa ra đón. Đứa nào đứa nấy hỏi rối rít chị có đem quà lên không, rồi tranh nhau mở cái túi chị cầm, lục trong đó ra đùm bánh trái quê chia nhau. Bộ phim ấy đã chiếu cách đây hơn hai mươi năm, gợi nhớ ký ức của bao người về một thời sinh viên, thời đi ở trọ. Xem lại cảnh phim đó khiến tôi nhớ đến những năm tháng sống xa nhà, mỗi lần thông báo sẽ về quê, bạn bè em út trong xóm trọ lại nhắn nhủ “về nhà nhớ mang quà vô nghe”. Nghe thân thương, gần gũi chi lạ.

Đã đi Văn Quỹ nhớ mang quà về

17/10/2024 lúc 08:06

Gối đầu lên dòng sông Ô Lâu tình sử, làng Văn Quỹ là một cái nôi sản sinh ra văn hóa ẩm thực với những sản phẩm thủ công truyền thống. Nơi đã cho chúng tôi những ngày trải nghiệm khó quên với tình đất, tình người chân thành, nồng hậu, những đặc sản dân dã dư vị đồng quê đáng quý và chuyện trăm năm về chiếc nón lá đi qua năm tháng đời người.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

19/10

25° - 27°

Mưa

20/10

24° - 26°

Mưa

21/10

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground