Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 16/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Khai mạc trại sáng tác VHNT chủ đề: Người lính với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và quê hương Quảng Trị 2024

Sáng ngày 13/8/2024, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phối hợp tổ chức khai mạc trại sáng tác Văn học nghệ thuật chủ đề “Người lính với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và quê hương Quảng Trị" năm 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đã đến dự.

Trại sáng tác văn học nghệ thuật được tổ chức lần này không chỉ nhằm kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND) mà còn là hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh (23/8/1945-23/8/2025). Nhằm phản ánh quá trình hoạt động của QĐND Việt Nam nói chung, LLVT tỉnh nói riêng trong 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của công tác quốc phòng, quân sự trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần tuyên truyền truyền thống cách mạng, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Quảng Trị anh hùng. Tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, gần gũi giữa lực lượng vũ trang Quảng Trị với đội ngũ văn nghệ sĩ, thể hiện tình đoàn kết quân dân, đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội của các thế lực thù địch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại buổi lễ - Ảnh. Nhật Quang

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại buổi lễ - Ảnh. Nhật Quang

Phát biểu tại buổi khai mạc trại sáng tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang định hướng trại sáng tác văn học nghệ thuật về người lính trên địa bàn tỉnh nên mở rộng đối tượng tham gia hơn nữa để mở rộng góc nhìn cho các tác phẩm văn học nghệ thuật. Ngoài ra, cần huy động thêm nguồn lực từ các cấp chính quyền và Nhân dân để văn nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm văn học nghệ thuật hay, thấm đẫm tình quân dân.

Trong bối cảnh hiện nay, ngoài nhiệm vụ rèn luyện, bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, LLVT tỉnh còn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội, tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và bộ đội, chuyên gia hy sinh trên đất bạn Lào. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ngày càng tham gia tích cực và hiệu quả vào nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội của địa phương, đất nước. Trong đó, thường xuyên và nổi bật, chính là sự tham gia vào phòng, chống thiên tai, bão lụt, làm công tác cứu nạn, cứu hộ. Những đợt bão lũ, gây ra nhiều tổn thất cho người dân, LLVT tỉnh đã có mặt kịp thời để cứu người, vận chuyển hàng cứu trợ, bảo vệ tài sản, giúp dân khắc phục hậu quả. Nơi đảo xa, cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ, ngoài nhiệm vụ canh giữ biển trời, còn đang hỗ trợ tích cực cho ngư dân tránh trú, tiếp nhiên liệu, khám, chữa bệnh. Trên đất liền, bộ đội tham gia tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương thông qua các hoạt động khám, chữa bệnh cho dân; tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở, phát triển các mô hình xóa đói giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, trong đợt đại dịch Covid-19 diễn ra từ năm 2019-2020, trực tiếp đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”,giúp dân là mệnh lệnh trái tim của cán bộ, chiến sĩ”, LLVT tỉnh nói riêng, QĐND Việt Nam nói chung đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, “xông thẳng” vào tâm dịch, hỗ trợ chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh. Đó thật sự là những mảng đề tài rộng lớn, phong phú đang mong chờ, đòi hỏi sự phản ánh, phân tích, ghi nhận, tôn vinh của các văn nghệ sĩ bằng các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Toàn cảnh buổi khai mạc - Ảnh: NQ

Toàn cảnh buổi khai mạc - Ảnh: NQ

Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nguyễn Bá Duẩn phát biểu tại buổi lễ, thể hiện mong muốn các văn nghệ sĩ quan tâm, giành nhiều thời gian đầu tư công sức, trí tuệ để có những tác phẩm đạt chất lượng cao về nội dung, hình thức và nghệ thuật, có tác động mạnh mẽ sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cũng như đông đảo độc giả yêu quý hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khơi dậy và phát huy lòng tự hào, ý chí tiến công, sức sáng tạo, tinh thần độc lập tự chủ, khắc phục mọi khó khăn, dám đánh và biết đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Các văn nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại buổi khai mạc - Ảnh: NQ

Các văn nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại buổi khai mạc - Ảnh: NQ

Theo quy chế của trại sáng tác, các tác giả tham gia dự trại đều được hỗ trợ đầu tư và sáng tác, tùy thể loại tham dự, cụ thể như sau:

- Ban tổ chức đầu tư và trả nhuận bút mỗi tác giả sáng tác Văn học: 2.000.000 đồng (đủ số lượng quy định và có chất lượng được chọn);

- Tác giả chuyên ngành Âm nhạc được đầu tư và trả nhuận bút mỗi tác phẩm: 10.000.000 đồng sau khi nghiệm thu tác phẩm (nộp ký âm và USB thu âm).

-  Tác giả chuyên ngành Mỹ thuật được đầu tư 4.000.000 đồng/tác phẩm (được nghiệm thu).

-  Tác giả chuyên ngành Nhiếp ảnh được đầu tư 2.500.000 đồng/bộ ảnh 5 tác phẩm (được nghiệm thu); Hội viên nộp ảnh cỡ 13x18cm, sau khi nghiệm thu được chọn mới phóng cỡ 40x60cm).

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ chọn 28 tác phẩm có chất lượng để trao giải:

04 giải A x 5.000.000 đồng/giải

06 giải B x 4.000.000 đồng/giải

08 giải C x 3.000.000 đồng/giải

10 giải khuyến khích x 1.000.000 đồng/giải.

Những tác giả tự do có thể gửi tác phẩm để tham gia dự giải nhưng sẽ không được hỗ trợ nhuận bút và đầu tư.

Thời gian nhận tác phẩm từ đây đến hết ngày 30/9/2024.

Thời gian bế mạc trại vào đầu tháng 12/2024.

D.A

Mới nhất

Vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024.

12/09/2024 lúc 04:01

Ngày 11/9/2024, tại Đồn Biên phòng Ba Tầng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Ba Tầng, Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện Thiện Lành và các nhà tài trợ tổ chức chương trình vui Tết Trung thu “Biên cương đêm hội trăng rằm Việt - Lào lần thứ 3” năm 2024. Đây là dịp để các cháu thiếu niên nhi đồng 2 nước Việt Nam và Lào được giao lưu, gặp mặt, vui chơi, phá cỗ đêm trăng.

Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm lần 3

4 Giờ trước

TCCVO - Trung thu năm nay tại vùng biên giới Việt - Lào đã diễn ra trong không khí ấm áp, đơn giản nhưng đầy nghĩa tình. Do tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn đang khắc phục, nên chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” được tổ chức nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhưng vẫn ý nghĩa cho thiếu nhi hai bên biên giới...

Tập huấn kỹ năng viết phóng sự cùng nhà báo Huỳnh Dũng Nhân

14/09/2024 lúc 23:33

TCCVO  - Trong 3 ngày 12 - 14/9, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết phóng

Tỉnh Quảng Trị vận động quyên góp, ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

12/09/2024 lúc 09:58

TCCVO - Chiều 11/9, tỉnh Quảng Trị tổ chức phát động kêu gọi, vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc

Góp phần khẳng định vai trò của Công đoàn, biểu dương người lao động

10/09/2024 lúc 10:27

Công nhân và Công đoàn là mảng đề tài lớn của văn chương, báo chí. Nhưng có thể trong một thời điểm nào đó, ở một vài nơi, mảng đề tài này vẫn chưa được phản ảnh và khai thác tương xứng. Đối với những địa phương còn khó khăn, thị trường lao động chưa thật sự sôi động, thì các vấn đề của người lao động cũng ít được các phương tiện thông tin đại chúng chú trọng. Chính vì thế cuộc thi viết về "Công nhân & Công đoàn Quảng Trị" do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động & Công đoàn đồng tổ chức (từ tháng 4 đến tháng 8/2024) là một dịp để bạn đọc hiểu hơn sự đóng góp của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Hiện đại hóa nông thôn từ một cuộc vận động lớn

10/09/2024 lúc 10:18

Nước ta là nước nông nghiệp, nông thôn chiếm diện tích lớn, nông dân chiếm đa số trong dân cư; vấn đề nông nghiệp, nông dân rất quan trọng. Từ lâu, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến xây dựng nông thôn - nơi người nông dân sinh sống và tiến hành hoạt động chính của mình là sản xuất nông nghiệp. Cuộc vận động nông thôn mới ở Việt Nam chính thức bắt đầu từ năm 2010. Đây là chương trình lớn của Chính phủ, được khởi xướng theo Quyết định số 800/QĐ-TTg do Thủ tướng ban hành vào ngày 4/6/2010 nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, đồng thời phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng và môi trường ở các khu vực nông thôn theo hướng bền vững.

Cán bộ, đảng viên học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

10/09/2024 lúc 10:12

Tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là biểu tượng sinh động về đạo đức cách mạng, nhân cách của một lãnh tụ hết lòng vì nước, vì dân. Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024), cùng nhìn lại vấn đề "thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" - một trong những nội dung nổi bật trong cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cán bộ, đảng viên là hết sức quan trọng, cần thiết, góp phần xây dựng đất nước giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, văn minh và tiến bộ.

Chùm thơ di cảo Chế Lan Viên

10/09/2024 lúc 10:08

LTS: Cuối năm 2023, NXB Hội Nhà văn ấn hành tuyển tập "Di cảo thơ Chế Lan Viên" đồ sộ, phong phú. Đọc di cảo thơ, chúng ta càng khâm phục sức lao động sáng tạo của ông, bởi dù đã nổi tiếng ngay từ thuở thiếu thời, song ông vẫn không nguôi ý nghĩ trước sau mình vẫn là kẻ mò mẫm đi tìm thơ trên con-đường-thơ bất tận. Cho đến những năm cuối đời ông vẫn cặm cụi viết, đó là những bài thơ phác thảo trong những tập vở nháp mà ông khiêm tốn gọi là những bài tập. Cửa Việt trân trọng đăng một số bài thơ trong tập di cảo này.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

17/09

25° - 27°

Mưa

18/09

24° - 26°

Mưa

19/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground