Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 08/09/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

TCCV online - Với hơn 150 tác phẩm, trong đó có 100 tác phẩm độc bản lần đầu tiên được đưa từ Paris, Cộng hoà Pháp về quê nhà Quảng Trị, một triển lãm độc đáo của họa sĩ Lê Bá Đảng vừa khai mạc sáng nay 7/7/2024 với chủ đề "Khát vọng hòa bình". Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Vì hoà bình tỉnh Quảng Trị năm 2024, do huyện Triệu Phong và gia đình hoạ sĩ Lê Bá Đảng phối hợp tổ chức.

Hoạ sĩ Lê Bá Đảng sinh ngày 27/6/1921, tại thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong trong một gia đình nho học. Tên tuổi của ông được giới mỹ thuật và hội hoạ thế giới đánh giá là bậc thầy và dành những tôn danh cao quý như “Thầy của hai Thế giới”, “Thầy của Sáng tạo”, “Thầy của vũ trụ”, “Picasso Việt Nam”,...

Năm 1939, khi mới 18 tuổi, ông đã cùng với hai người bạn, tự nguyện đăng ký vào lính thợ M.O.I để sang Pháp và bắt đầu học hội họa, điêu khắc tại Trường Mỹ thuật Toulouse. Trong thời gian này, ông bắt đầu vẽ một loạt tranh hình họa, ký họa phản đối chiến tranh, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước và con người Việt Nam.

Ngôi nhà của họa sĩ Lê Bá Đảng tại quê nhà làng Bích La

Tháng 6/1948, Lê Bá Đảng tốt nghiệp đỗ đầu Trường Mỹ thuật Toulouse. Từ đây, hoạ sĩ Lê Bá Đảng cùng với người bạn đời của mình là bà Micheline Nguyễn Hải, tên thân mật là Myshu bắt đầu hoạt động mỹ thuật sôi nổi tại Pháp, châu Âu và nhiều nước trên thế giới với các thể loại tranh, tượng, điêu khắc, khăn lụa, thảm,…

Triển lãm được tổ chức ngay tại khuôn viên ngôi nhà xưa của họa sĩ Lê Bá Đảng

Sau khi đất nước thống nhất, hoạ sĩ Lê Bá Đảng đã nhiều lần về Việt Nam thực hiện nhiều dự án nghệ thuật, triển lãm mỹ thuật tại Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh và tại làng Bích La Đông - quê hương của ông; hoạ sĩ Lê Bá Đảng cũng đã tặng một số tác phẩm cho Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Việt Nam; đặc biệt năm 2006 đã khánh thành Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tại thành phố Huế, giúp cho công chúng yêu nghệ thuật Lê Bá Đảng được tiếp cận với các tác phẩm của ông được thuận lợi hơn.

Triển lãm mỹ thuật của hoạ sĩ Lê Bá Đảng lần này với chủ đề “Khát vọng hoà bình” nằm trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Vì hoà bình tỉnh Quảng Trị năm 2024 do huyện Triệu Phong và gia đình hoạ sĩ phối hợp tổ chức.

Triển lãm bày hơn 150 tác phẩm, trong đó có 100 tác phẩm độc bản lần đầu tiên được đưa từ Paris, Cộng hoà Pháp về, gồm các tác phẩm chủ đề chống chiến tranh, các tác phẩm về cảnh sắc thiên nhiên, con người, ngợi ca về tình yêu quê hương, đất nước; các tranh sơn dầu, tranh màu nước, thảm treo tường; tượnggỗ, tượng đồng, điêu khắc. Các tư liệu là hình ảnh, phim, video về các sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng; các tư liệu về hoạt động đón tiếp, bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, năm 1946; Các tư liệu về gặp mặt, đón tiếp và giúp đỡ các phái đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam tại hội nghị Paris giai đoạn 1968 -1972;…

Đây là lần thứ ba những tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng được triển lãm tại quê nhà. Lần thứ nhất vào năm 1992 sau hơn nửa thế kỷ xa quê hương, ông trở về lần đầu tiên và tổ chức triển lãm tại nơi ông ra đời. Lần thứ hai là năm 2021, gia đình tổ chức triển lãm nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sĩ.

Triển lãm lần này nhằm lan tỏa và phát huy các giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng, tôn vinh những đóng góp của họa sĩ trong các phong trào phản đối chiến tranh, ủng hộ công cuộc kháng chiến độc lập, giải phóng dân tộc Việt Nam, đồng thời giúp cho các tầng lớp Nhân dân và du khách tiếp cận được với tác phẩm mỹ thuật Lê Bá Đảng, nhất là các tác phẩm chống chiến tranh, ước nguyện hòa bình. Từ đó tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, giữ gìn xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại.

Những tác phẩm điêu khắc của họa sĩ Lê Bá Đảng trong khu vườn tại quê nhà

Thông qua triển lãm lần này, huyện Triệu Phong và gia đình hoạ sĩ mong muốn giúp cho các tầng lớp Nhân dân và du khách tiếp cận được với các tác phẩm mỹ thuật của hoạ sĩ Lê Bá Đảng, nhất là các tác phẩm chống chiến tranh, ước nguyện hoà bình. Từ đó tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại.

Trong hơn 70 năm hoạt động mỹ thuật của mình, hoạ sĩ Lê Bá Đảng đã tổ chức hàng trăm cuộc triển lãm mỹ thuật, hội hoạ, điêu khắc lớn nhỏ ở Pháp, Anh, Đức, Thuỵ Sĩ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ…

Các đại biểu lãnh đạo tham quan triển lãm

Mỗi triển lãm, mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm của ông đều khắc hoạ cuộc sống muôn màu, muôn vẽ từ hữu hình, hiện thực sang trừu tượng, siêu hình, vô thể, để lại những thông điệp khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là thông điệp về đề tài chiến tranh Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm sáng ngày 7/7/2024

Bằng hiệu ứng nghệ thuật, các tác phẩm của Lê Bá Đảng kêu gọi chấm dứt chiến tranh, ước nguyện hoà bình cho Việt Nam, cùng hình ảnh thiên nhiên, con người, cảnh đồng quê,…. gây được tiếng vang lớn và dần nổi tiếng khắp thế giới, từ đó dần hình thành nên tư tưởng, phong cách sáng tác, sáng tạo nghệ thuật và trường phái hội hoạ, không gian Lê Bá Đảng.

Triển lãm cũng trưng bày nhiều ảnh tư liệu về cuộc đời họa sĩ

Triển lãm sẽ mở cửa vào lúc 9 giờ đến 21 giờ các ngày từ mùng 7/7 đến 14/7/2024 trong khuôn viên gia đình họa sĩ Lê Bá Đảng tại ở quê nhà, thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

• Thực hiện: HOÀNG CÔNG DANH

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Trường Tiểu học Hùng Vương hòa trong không khí sôi nổi của Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

05/09/2024 lúc 15:00

TCCV Online - Sáng ngày 5/9/2024, Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến dự lễ khai giảng năm học mới (2024 - 2025) tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà.

Nét đẹp ở lễ hội ''Phá Trằm'' Trà Lộc năm 2024

31/08/2024 lúc 11:17

TCCVO - Sáng ngày 31/8, Làng Văn hóa Trà Lộc, xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) sôi nổi tổ chức lễ hội “Phá Trằm” Trà Lộc năm 2024. Hàng trăm người dân địa phương và du khách gần xa đến tham gia lễ hội.

365 học viên dự hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

30/08/2024 lúc 11:57

TCCVO - Sáng 27/8/2024, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm” ở khu vực phía Nam.

Hành trình "về nguồn" của những người làm báo Quảng Trị

29/08/2024 lúc 17:21

  TCCV Online - Đầu tháng 8/2024, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh

Bế mạc triển lãm Da cam - Lương tri và Công lý

29/08/2024 lúc 07:59

Sáng 29/8/2024, tại Bảo tàng Quảng Trị, Ban Tổ chức Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” - Quảng Trị 2024 đã tiến hành tổng kết và bế mạc cuộc triển lãm ý nghĩa này.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

09/09

25° - 27°

Mưa

10/09

24° - 26°

Mưa

11/09

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground