Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 18/10/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Sau Hiệp định Genève (ký kết ngày 20/7/1954), nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền Bắc - Nam, vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới, để chờ đến tháng 7/1956 tiến hành tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Do các thế lực thù địch phá hoại, nên phải mất 21 năm nữa (đến năm 1975), với biết bao xương máu của chiến sĩ, đồng bào đã anh dũng hy sinh mới giành được độc lập, thống nhất đất nước.

Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thuộc địa bàn huyện Vĩnh Linh (xã Vĩnh Thành, xã Vĩnh Giang, xã Vĩnh Sơn, thị trấn Cửa Tùng) và huyện Gio Linh (xã Trung Hải), tỉnh Quảng Trị, gồm:


+ Khu vực đôi bờ cầu Hiền Lương (Cầu Hiền Lương, Nhà Liên hợp, Cột cờ Hiền Lương, Hệ thống loa phóng thanh bờ Bắc - Đồn Công an Hiền Lương; Nhà trưng bày “Vĩ tuyến 17 và khát vọng thống nhất”, Đồn - Trạm Cảnh sát bờ Nam; Cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất”);


+ Đồn Công an Cửa Tùng;


+ Và các bến đò trên sông Hiền Lương - Bến Hải: Bến đò Cửa Tùng (Bến đò A); Bến đò Tùng Luật (Bến đò B); Bến đò Lũy (Bến đò C); Bến đò Thượng Đông (thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn); Bến đò Dục Đức (thôn Dục Đức, xã Vĩnh Sơn).

Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải là di tích được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng quốc gia ngày 12/12/1986; Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ngày 9/12/2013.

.

Cả nhân loại đã từng giây ngóng đợi Hiền Lương - Bến Hải được hòa bình, thống nhất. Hòa bình, thống nhất đã là hiện thực!

.

Nhân loại cũng đang quan tâm - ngóng đợi: bảo tồn, sử dụng phù hợp và hiệu quả,… di tích này; bởi di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải của chung mọi người.

Thời gian, khí hậu khắc nghiệt, cùng những khó khăn nặng nề sau chiến tranh và năng lực có phần quá hạn chế cũng đã làm thay đổi hay phá hủy không ít giá trị của di tích này.

.

Để đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải mãi là điểm tham quan du lịch hấp dẫn và ý nghĩa lớn: truyền thống, yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức về chủ quyền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam,...

.

Ngoài việc bảo tồn, tôn tạo các di tích, Lễ hội thống nhất non sông được tổ chức tại khu vực đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, vào ngày 30 tháng 4 hằng năm.

Nổi tiếng khắp năm châu nhưng thực trạng như hiện nay đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải còn không ít phần chưa đẹp, chưa tương xứng… nên chưa trở thành điểm thu hút phần lớn du khách.

.

Mấy chục năm nay, mới chỉ loay hoay khai thác tham quan (có bán vé) khu vực đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (chừng 9 ha) - còn những khu vực khác … chưa thấy rõ sự đầu tư, khai thác sử dụng;

.

Cơ sở vật chất thiếu thốn, cách thức tổ chức ban quản lý di tích khu vực đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải như hiện nay, dù cố gắng thế nào đi nữa cũng không thể làm tròn trọng trách như mong đợi;

.

Dù không còn là sớm nhưng cần phải chú trọng đầu tư lớn về trí tuệ thông qua ý tưởng quy hoạch, tổ chức và thực hiện; cơ chế quản lý và sử dụng hiệu quả; Sớm khắc phục và tránh những quy hoạch chắp vá, tranh chấp, thiếu tôn trọng tự nhiên và di tích…

.

Ngay bây giờ cần lắm sự tiếp sức kịp thời của các cấp cũng như sự quan tâm giúp đỡ của mọi người để trước hết cán bộ di tích khu vực đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải hoàn thành tốt công việc (như cần giúp lắm: một ti vi, một rạp nhỏ che nắng và trang phục bình yên mà ấn tượng rất Hiền Lương Bến Hải,…).

Trong nhiều ngóng đợi về việc cần làm, cần thay đổi phù hợp: ý thức, cơ chế, đầu tư, quản lý … cũng luôn ngóng đợi có thêm đa dạng, hiệu quả các hình thức, sản phẩm văn học nghệ thuật lan tõa rộng như tác phẩm “Cây cầu”.

Tác phẩm “Cây cầu” video 1 kênh màu, gồm: “Cây cầu I” Việt Nam, dài 12:26 giây, sản xuất 7/ 2012 và “Cây cầu II” Hàn Quốc, dài 11:28 giây, sản xuất 7/ 2012.

“Cây cầu” là một phần tiếp nối câu chuyện đã được kể bởi hai anh em sinh đôi là nghệ sỹ trình diễn Le Brothers Thanh - Hải của dự án “CÂY CẦU VIỆT NAM, HÀN QUỐC và ĐỨC” - tác phẩm nghệ thuật đương đại mấy năm qua ảnh hưởng không nhỏ ở nhiều nước lớn.

Kênh youtube của anh em Thanh - Hải

Câu chuyện thông qua những giấc mơ xa ngái đầy ẩn ức của ký ức mịt mù mà vẫn roi rói hiện tồn với chính đời sống đầy biến động của những đất nước đã từng xảy ra chia cắt hai miền trong lịch sử cũng như đang tồn tại đến bây giờ…

Trên chiếc cầu Hiền Lương, một phần của lịch sử hiện đại Việt Nam - biểu tượng của cắt chia và hạnh ngộ - cũng là một cuộc vận vặn khác của hai cá thể sinh đôi, nhưng mang thêm trên mình hơn một ngữ nghĩa biểu tượng. Vẫn là những trở trăn muôn thuở của kiếp người, của kẻ sáng tạo; thêm vào đó là những suy tư và ray rứt về một quá khứ oai hùng, đầy khổ đau, máu, nước mắt của những người trẻ với đất nước gian lao mà họ hoặc chưa một lần chứng ngộ hoặc chỉ được nghe, đọc, kể…

… Một nỗ lực cho nỗi kiếm tìm bất tận của sáng tạo;

một nỗ lực tỏ bày cách nghĩ suy của thế hệ hậu chiến với lịch sử bằng nghệ thuật;

một nỗ lực tỏ bày ứng xử với đất nước, quê hương ...

.

ĐẾN ĐƯỢC với sông Bến Hải,

.

ĐƯỢC ĐI BỘ qua cầu Hiền Lương-

.

Ai ai cũng ao ước được như thế, bởi nơi đây luôn là tâm điểm ngóng đợi của toàn nhân loại yêu chuộng hòa bình và khát vọng thống nhất đất nước.

Và ngay bây giờ cũng biết bao ngóng đợi: quy hoạch, bảo vệ, trùng tu, sử dụng,… Đôi bờ Hiền Lương Bến Hải để thật xứng đáng và tự hào;

.

Sớm có thật nhiều du khách khắp mọi miền đất nước và khắp năm châu HỨNG THÚ TÌM ĐẾN, mua vé tham quan, học hỏi và rất HÀI LÒNG; Mong muốn sớm được QUAY TRỞ LẠI ĐÔI BỜ HIỀN LƯƠNG - BẾN HẢI: Biểu tượng của thế giới về yêu chuộng hòa bình và căm ghét chiến tranh!

Thực hiện: VÕ LÝ MINH THƯ • Thiết kế: HỒ THANH

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Ra mắt tập sách “Thành Cổ Quảng Trị, một số câu chuyện linh thiêng và xúc động”

1 Giờ trước

TCCVO - Ngày 18/10, tại thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị tổ chức giới thiệu tập sách “Thành Cổ Quảng

Đêm lạ nhà

11 Giờ trước

Mẹ con Hoài xuống sân bay chừng mười giờ tối, thêm một cuốc xe hơn chục cây số nữa thì về đến nhà Sơn - cậu em họ bên chồng. Hai đứa con gái vốn quen đi tàu xe từ bé nên rất ngoan.

Món quà trời ban

11 Giờ trước

Xe dừng. Hai cô gái sinh viên đứng chần chừ ngó nghiêng vô chiếc xe chật ních. Một cô kéo bạn bảo thôi, chờ xe sau. Cô kia tỏ ra hiểu chuyện giục bạn mình lên cho rồi “mấy ngày này lễ, xe nào cũng thế.”

Lời thương không nở trên môi

11 Giờ trước

Bữa nọ, bạn rủ tôi đi cà phê. Bạn không có thói quen đi cà phê buổi tối, nhưng thỉnh thoảng sẽ có ngoại lệ. Và ngoại lệ ấy, hẳn trĩu nặng những nỗi niềm.

Về nhà nhớ mang quà vô nghe

17/10/2024 lúc 08:17

Tôi nhớ trong phim “Phía trước là bầu trời” (đạo diễn Đỗ Thanh Hải) có cảnh thế này, khi người chị trong xóm trọ sau những ngày về quê lên, vừa tới cổng, các em trong xóm trọ đã chạy ùa ra đón. Đứa nào đứa nấy hỏi rối rít chị có đem quà lên không, rồi tranh nhau mở cái túi chị cầm, lục trong đó ra đùm bánh trái quê chia nhau. Bộ phim ấy đã chiếu cách đây hơn hai mươi năm, gợi nhớ ký ức của bao người về một thời sinh viên, thời đi ở trọ. Xem lại cảnh phim đó khiến tôi nhớ đến những năm tháng sống xa nhà, mỗi lần thông báo sẽ về quê, bạn bè em út trong xóm trọ lại nhắn nhủ “về nhà nhớ mang quà vô nghe”. Nghe thân thương, gần gũi chi lạ.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

19/10

25° - 27°

Mưa

20/10

24° - 26°

Mưa

21/10

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground