TCCVO - Trung thu năm nay tại vùng biên giới Việt - Lào đã diễn ra trong không khí ấm áp, đơn giản nhưng đầy nghĩa tình. Do tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Bắc vẫn còn đang khắc phục, nên chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” được tổ chức nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhưng vẫn ý nghĩa cho thiếu nhi hai bên biên giới.


Chiều ngày 12/9/2024, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần 3” cho các cháu thiếu niên, nhi đồng xã Hướng Lập, xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và Trường Tiểu học, Trung học cơ sở bản A Via (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào). Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 412/KH-ĐBP, Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào, tặng quà cho chính quyền, nhân dân, lực lượng bảo vệ biên giới, giáo viên và học sinh bạn Lào đối diện.

Chương trình là hoạt động ý nghĩa nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào. Thông qua chương trình để ôn lại truyền thống đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới, đồng thời giáo dục truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho thế hệ trẻ và lực lượng bảo vệ biên giới.

Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào tại cột mốc biên giới 591, Cửa khẩu phụ Tà Rùng
Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào tại cột mốc biên giới 591, Cửa khẩu phụ Tà Rùng

 
Ôn lại truyền thống về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Trung tá Hồ Lê Luận, BTĐU, CTV Đồn Biên phòng Hướng Lập khẳng định: Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng có lịch sử gắn bó lâu đời và truyền thống đoàn kết giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau, Việt Nam và Lào đã cùng nhau trải qua muôn vàn gian khó, đấu tranh thử thách, cùng xây đắp nên mối tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt “sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, “vững bền hơn núi, hơn sông”, “sáng hơn trăng rằm, thơm hơn bông hoa nào thơm nhất”.

Trong thời kỳ đổi mới phát huy truyền thống đoàn kết quý báu hai nước tiếp tục kề vai, sát cánh hợp tác trong sáng, chí tình, chí nghĩa, luôn vì nhau, bên nhau, cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Mối quan hệ đặc biệt hiếm có Việt Nam - Lào đang được tiếp tục vun đắp trên cơ sở vì mục tiêu chung của hai quốc gia, với tinh thần quốc tế trong sáng, đưa cách mạng hai nước từng bước vượt qua những thử thách, chông gai và là hành trang quý giá, là cơ sở vững chắc để các thế hệ Việt Nam - Lào hiện nay và mai sau tiếp tục phát huy tình đoàn kết, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tại chương trình giao lưu hữu nghị giữa hai nước, ĐBP Hướng Lập và các mạnh thường quân đã trao nhiều phần quà cho người dân hai nước (8 chiếc xe đạp cùng nhiều phần quà). Đây là một phần của những hoạt động thiết thực nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.
 
Đội lân sư rồng cùng ban tổ chức (Việt Nam) đón các em học sinh về vui Tết Trung Thu

 

Sau chương trình giao lưu hữu nghị, Đồn biên phòng Hướng Lập cùng đội Lân sư rồng đón các em thiếu nhi và đại biểu nước bạn Lào cùng về vui hội trăng rằm tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu phụ Tà Rùng (Hướng Lập, Quảng Trị, Việt Nam). Tại đây các em nhỏ Việt Nam và Lào tham gia các hoạt động vui Tết Trung thu truyền thống như múa lân, rước đèn ông sao, phá cỗ… Không khí náo nức, sôi động của buổi lễ đã giúp các em tạm quên đi những khó khăn của cuộc sống nơi vùng biên giới. Ngoài ra, chương trình đã trao gần 600 phần quà cho các em thiếu nhi, gồm đèn trung thu, bánh kẹo, và 30 suất học bổng dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 150 triệu đồng.

Chương trình thiếu nhi Việt Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần ba được tổ chức tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Khẩu phụ Tà Rùng (Việt Nam)


Chị Lê Thị Vân đại diện các nhà hảo tâm đồng hành cùng Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức Tết Trung thu 2024, chia sẻ: Tết Trung thu không chỉ là dịp để các cháu nhỏ vui chơi, rước đèn, phá cỗ mà còn là dịp đặc biệt để xã hội, các ban ngành, tổ chức và mạnh thường quân thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai của hai nước Việt Nam - Lào. Hội trăng rằm năm nay tiếp tục chào đón các bạn nhỏ từ xã Hướng Việt (Việt Nam) và Cụm bản La Cồ (Lào). Thay mặt những người đồng hành, tôi hy vọng các cháu sẽ không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi. Mong rằng, qua những chương trình như thế này, tình yêu thương sẽ được lan tỏa rộng hơn, và ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm mang đến cho các cháu một mùa Trung thu trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Phát biểu tại Chương trình Vui hội trăng rằm năm nay, Đại úy Phan Quang Vĩnh từ Đồn Biên phòng Hướng Lập nhấn mạnh: “Với sự đồng hành của các mạnh thường quân và sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, chúng tôi đã mang lại những món quà ý nghĩa cho các em nhỏ, góp phần lan tỏa yêu thương nơi biên giới.”

Chương trình không chỉ mang niềm vui cho các em nhỏ, mà còn tạo nên sự gắn kết, chia sẻ giữa hai quốc gia, góp phần củng cố tình hữu nghị Việt - Lào tại vùng biên giới. Trung thu năm nay đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, khẳng định tinh thần đoàn kết và sự quan tâm dành cho thế hệ tương lai ở vùng biên cương xa xôi.
Đồng hành cùng Đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) trong Tết Trung thu năm nay, Tạp chí Cửa Việt đã trao 20 suất học bổng hỗ trợ cho các em học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Cụm bản La Cồ và Trường TH & THCS Hướng Việt. Kinh phí được trích từ Quỹ hỗ trợ học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn của Tạp chí Cửa Việt và đội ngũ cộng tác viên.

Nhận được phần quà của Tạp chí Cửa Việt, em Hồ Thị Thúy Nga học sinh Trường Tiểu học và THCS nội trú Hướng Việt xúc động tâm sự: Con rất vui và biết ơn khi nhận được sự quan tâm của các cô chú bộ đội biên phòng và Tạp chí Cửa Việt. Con không nghĩ đến vui hội trung thu hôm nay lại được nhận thêm phần quà hỗ trợ học sinh hiếu học. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người. Số tiền này không chỉ giúp con trong việc mua sách vở, đồ dùng học tập năm học mới, mà còn là động lực để con phấn đấu hơn trong học tập. Con luôn ước mơ sau này có thể trở thành một giáo viên để dạy học cho các em nhỏ nơi quê hương mình, giống như cách mà các cô chú đã mang niềm vui đến cho con ngày hôm nay.
 
Hình ảnh và Thực hiện: Thanh Ngọc

TẠP CHÍ CỬA VIỆT - HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT QUẢNG TRỊ
Phó Tổng biên tập: Hồ Thanh Thọ
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT do CPT,TH&TTĐT cấp ngày 29/5/2020
Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com
Copyright © 2008 - 2023 Tạp chí Cửa Việt

Hình ảnh và Thực hiện: Thanh Ngọc

Phó Tổng biên tập:
Hồ Thanh Thọ
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT cấp ngày 29/5/2020
Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com