Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (ngoài cùng, bên phải) trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị - Ảnh: H.T.T

TCCVO - Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ công nhận Thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà (2009-2024) vừa được tổ chức trọng thể tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị sáng ngày 14/10/2024. Sự kiện này là bước ngoặt quan trọng đánh dấu chặng đường nỗ lực xây dựng và phát triển thành phố của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đông Hà.

Chương trình nghệ thuật "Đông Hà, âm vang ngày mới" - Nguồn: Đài PTTH tỉnh Quảng Trị


Những dấu ấn phát triển của đô thị Đông Hà

Đông Hà mang dáng dấp đô thị từ những năm đầu của thế kỷ 20. Được hình thành và phát triển trên vùng đất thiên nhiên không mấy ưu đãi, song Đông Hà có lợi thế về địa kinh tế khi nằm ở ngã ba Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9; đồng thời là điểm khởi đầu về phía đông của Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar. Với vị trí như vậy, đô thị Đông Hà không chỉ có vai trò to lớn đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị, mà còn có vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đông Hà là vùng đất hoang tàn đổ nát, hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề. Với điểm xuất phát rất thấp, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Hà đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi gian khổ, từng bước tái thiết quê hương. Ngày 1/7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, Đông Hà trở thành thị xã tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.




Tháng 12/2005, thị xã Đông Hà được công nhận là đô thị loại III và đến ngày 11/8/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về thành lập Thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị.





Trải qua nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, đến nay, TP. Đông Hà - trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị gồm có 9 phường, diện tích tự nhiên 73,08 km2; dân số khoảng 164.228 người.

Nhìn lại chặng đường đã qua, 19 năm được công nhận là đô thị loại III, 15 năm kể từ khi thành lập thành phố, ông Lê Quang Chiến - Bí thư Thành ủy Đông Hà cho biết đó là một quãng thời gian không dài so với lịch sử phát triển của Đông Hà, nhưng là một hành trình đầy nỗ lực, sáng tạo và không ngừng vươn lên của thành phố. Mỗi người dân Đông Hà đều cảm nhận được thành phố trẻ hôm nay đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, có tầm vóc, vị thế mới trong khu vực miền Trung.

Từ một thị xã nhỏ bé mịt mù bụi cuốn, dân cư thưa thớt, “một thị xã không dài hơn tiếng vọng còi tàu”, “thị xã như bàn tay chai sần nắng lửa / một ngày chạy hết lượt người thân / vừa xuống dốc đã bắt đầu leo dốc”, Đông Hà đã thay đổi từng ngày và bước đầu thành dáng vóc của một đô thị hiện đại. Nền kinh tế phát triển toàn diện và đạt tốc độ tăng trưởng khá; thương mại dịch vụ tiếp tục khẳng định là lĩnh vực mũi nhọn, công nghiệp là động lực, nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, sản xuất hàng hóa; hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư chuyển biến tích cực.


Thành phố đang có sức vươn mới khi kết nối với các trục giao thông quan trọng quốc gia, quốc tế, cảng biển và các khu du lịch biển của tỉnh. Hiện tại không gian đô thị đã mở rộng về phía đông, phát triển mạnh về phía bắc và tập trung phát triển hài hòa đôi bờ sông Hiếu; đã có nhiều cây cầu lớn bắc qua sông Hiếu, tạo thuận lợi, liên kết vùng trong hướng phát triển đô thị Đông Hà đúng định hướng lấy trục sông Hiếu làm trung tâm.

Cùng với quyết tâm phát triển kinh tế, TP. Đông Hà đã chú trọng chăm lo phát triển văn hoá - xã hội một cách toàn diện. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức với nội dung phong phú, đa dạng. Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển về quy mô và chất lượng, hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang. Y tế, phòng chống dịch bệnh và an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đông Hà vươn mình trở thành đô thị loại II

Ghi nhận, biểu dương những thành tựu trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đông Hà vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vào năm 2022.



Đặc biệt, ngày 8/8/2024, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 813/QĐ-TTg công nhận TP. Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.



Phát biểu tại lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ công nhận TP. Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố, ông Nguyễn Thanh Nghị - UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh:

 

 





Thành tựu đạt được hết sức quan trọng, nhưng khó khăn hạn chế vẫn đang còn hiện hữu với nhiều thách thức trong xu thế hội nhập và phát triển. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân TP. Đông Hà tập trung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; chú trọng đầu tư cho văn hoá - xã hội nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.


Tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả chương trình phát triển đô thị Đông Hà đã được phê duyệt, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn có trọng tâm, trọng điểm, tích kiệm quỹ đất, sử dụng hiệu quả nguồn lực, chú trọng các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

Ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị chúc mừng, biểu dương những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đông Hà đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Sự kiện TP. Đông Hà được công nhận đô thị loại II là cơ hội, điều kiện hết sức thuận lợi giúp thành phố phát triển nhanh và toàn diện hơn trong tương lai.


Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, trở thành đô thị loại II không chỉ là một danh hiệu mà còn là trách nhiệm lớn lao phía trước, đồng nghĩa với việc TP. Đông Hà cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, xây dựng thành phố phát triển nhanh theo hướng hiện đại, bền vững đặt trong mối liên hệ với sự phát triển chung của tỉnh.

Diện mạo đô thị Đông Hà trong tương lai

Mục tiêu đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 TP. Đông Hà phát triển mạnh kinh tế số và xã hội số; hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kết hợp với từng bước xây dựng đô thị thông minh.



Nhà máy sản xuất xi măng M300 - Khu công nghiệp nam Đông Hà - Ảnh: Triển lãm
Ưu tiên mở rộng và đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, đặc biệt là các ngành nghề có giá trị cao và thân thiện môi trường, tạo điều kiện để thu hút nguồn lao động trong và ngoài thành phố. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “lấy đô thị nuôi đô thị”, thành phố huy động sức mạnh của cộng đồng theo hướng xã hội hóa, chủ động xây dựng các dự án để tranh thủ các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Cùng với quy hoạch phát triển đô thị là những điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan như: công viên Lê Duẩn, công viên Fidel, khu lâm viên cọ dầu... đã góp phần tạo nên không gian xanh trong lòng thành phố.

May tại công ty may Hòa Thọ
- Ảnh: Triển lãm

Đặc biệt, TP. Đông Hà định hướng lấy sông Hiếu làm trục trung tâm để phát triển đô thị theo hướng mở rộng về phía bắc và đông bắc. Có vị trí nằm giữa lòng thành phố, sông Hiếu càng tô thêm vẻ đẹp thiên nhiên vốn có và cảnh quan kiến trúc đô thị, góp phần điều hòa khí hậu, cân bằng hệ sinh thái cho toàn vùng.

Đồng thời, TP. Đông Hà là một trong 23 đô thị được Thủ tướng Chính phủ chọn vào danh mục đô thị thực hiện thí điểm phát triển đô thị tăng trưởng xanh để rút kinh nghiệm và tổ chức nhân rộng. Trong tầm nhìn mới, Đông Hà mang diện mạo của đô thị sinh thái xanh, đô thị thông minh.

Vincom Shophouse Park - biểu tượng xứng tầm của trung tâm đô thị mới - Ảnh: Triển lãm

Những nhịp cầu nối đôi bờ - Ảnh: T.T


 

_________________
Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến
 





Và như dự phóng của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: “Đông Hà đang dồn năng lượng cho cuộc chạy việt dã vào tương lai”. Bí thư Thành uỷ Đông Hà Lê Quang Chiến cho biết, với niềm tin và khát vọng vì một thành phố giàu đẹp, một thành phố đáng sống bên bờ sông Hiếu, TP. Đông Hà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, kế thừa những thành quả của các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp và dựng xây; chung sức, đồng lòng cống hiến, quyết tâm xây dựng TP. Đông Hà phát triển nhanh và bền vững, từng bước trở thành thành phố thông minh, hiện đại, phát triển lên một tầm cao mới, là thành phố động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, xứng đáng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh của quê hương Quảng Trị anh hùng.


 
 

Chào mừng TP. Đông Hà được công nhận là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố, từ ngày 11/10 - 16/10/2024 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, thành phố Đông Hà tổ chức trưng bày triển lãm ảnh với chủ đề “Đông Hà - xưa và nay”.

 
 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn - Ảnh: Triển lãm
Sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố Đông Hà (2019) - Ảnh: Triển lãm
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy - Ảnh: Triển lãm
Trồng hoa ở phường Đông Giang - Ảnh: Triển lãm
Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ công bố Quyết định công nhận TP Đông Hà là đô thị loại II - Ảnh: T.T

Triển lãm đã giới thiệu hơn 70 bức ảnh tiêu biểu về chặng đường phát triển của Đông Hà, từ những khoảnh khắc lịch sử, những cột mốc đáng nhớ, những khoảnh khắc giản dị của cuộc sống thường nhật đến những công trình hiện đại, những thay đổi trong diện mạo đô thị.

• Nội dung: Nguyên Thảo • Hình ảnh: T.T - Ảnh triển lãm Thiết kế: Thanh Ngọc

TẠP CHÍ CỬA VIỆT - HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT QUẢNG TRỊ
Phó Tổng biên tập phụ trách: Hồ Thanh Thọ
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT do CPT,TH&TTĐT cấp ngày 29/5/2020
  Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com
Copyright © 2008 - 2023 Tạp chí Cửa Việt

Phó Tổng biên tập phụ trách: Hồ Thanh Thọ
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT cấp ngày 29/5/2020
Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com